“Đua” thuyền thúng trong rừng dừa

Những tay chèo thiện nghệ trổ tài “lắc thúng chai” khiến cho thuyền thúng chao nghiêng, lắc lư theo nhịp để khởi động hành trình khám phá rừng dừa Bảy Mẫu. Sau vài phút thử cảm giác mạnh, du khách cũng dũng cảm tự cầm lấy tay chèo, rủ nhau “đua” trên những kênh rạch chằng chịt.

“Đua” thuyền thúng trong rừng dừa

Theo lời tư vấn của những người dân Hội An, đầu mùa hè, thời tiết ở đây mát mẻ, dễ chịu, rất thích hợp để lang thang dạo chơi trong phố cổ hay thăm thú làng xóm ven phố cổ. Để vào rừng dừa Bảy Mẫu, nhiều người chọn cách đạp xe từ trung tâm rồi qua xã Cẩm Thanh, nhưng đi thuyền từ bến Bạch Đằng xuôi theo sông tới rừng dừa cũng là một phương án hấp dẫn.

Thuyền lớn chỉ đưa khách đến đầu rừng, để len lỏi sâu hơn trong khu rừng dừa nước rộng bạt ngàn thì khách phải xuống thuyền để đi ghe hoặc thuyền thúng. So đi ghe, thuyền thúng là phương tiện vận chuyển tối ưu hơn cả vì có thể luồn lách vào những rạch nhỏ trong rừng, cập tới từng nhà dân và nhất là được thử cảm giác mạnh khi những người chèo thuyền trổ tài đạp thúng, quay thúng.

Sắp xếp cho hai du khách ngồi cân xứng trong chiếc thuyền, người lái dặn dò “bám chắc và đừng hét to quá” rồi thoăn thoắt đảo tay chèo. Cứ mỗi lần nghiêng người nhún chân để đạp thúng, chiếc thuyền đảo quanh, chòng chành rồi quay thành hình tròn khiến người ngồi trong thuyền lẫn người xem đều chóng mặt, chao đảo theo. Những người “lắc thúng chai” này đều là người dân địa phương, gắn bó và điều khiển thuyền thúng từ nhỏ. Với những du khách không quen sông nước, đua thuyền chỉ là cách gọi cho vui, thực chất là cầm chèo khua nước, cốt sao len lỏi nhanh hơn so thuyền bạn để vào các kênh rạch, bởi nhiều đoạn dừa nước vươn ra khiến lối đi chỉ đủ cho hai con thuyền “so găng”.

So Hội An sầm uất thì khung cảnh làng quê ở Cẩm Thanh mộc mạc, yên bình. Nhiều nhà vẫn giữ cách lợp tranh dừa truyền thống. Sau cuộc đua kỳ thú, du khách có thể ghé lại nhà người dân trong làng để uống nước dừa, nước đậu ván. Đi xa hơn chút nữa là xuống làng chài Vạn Lăng nghe những điệu hát bả trạo của những ngư dân quanh năm ăn sóng nói gió. Nếu vẫn muốn khám phá thì xuôi về Cửa Đại buổi chiều là thời gian đẹp nhất để ngắm hoàng hôn trên sông, khi những tán dừa xanh nổi bật trên nền ráng chiều đỏ đậm.