Về thăm Xẻo Quýt

Cái tên “Xẻo Quýt” bắt nguồn từ việc trước đây vùng này trồng rất nhiều quýt. Tham quan khu du lịch Xẻo Quýt (Cao Lãnh, Đồng Tháp) vào mùa khô, bạn sẽ len lỏi theo con đường mòn ngoằn ngoèo dưới tán tràm mát rượi. Còn tháng này, khi con nước về, trên chiếc xuồng ba lá, những cô “du kích” áo bà ba, khăn rằn, nón tai bèo sẽ đưa bạn luồn lách qua những con rạch để đến với những cụm di tích nằm khuất trong khu rừng tràm.

Về thăm Xẻo Quýt

Với diện tích khoảng 50 ha, trong đó có 20 ha rừng tràm nguyên sinh, thảm tràm già, nhiều cây tràm sừng sững vươn cao cùng hệ thống dây leo và những công trình lịch sử đã kéo du khách bước vào khám phá, bên câu chuyện kể thu hút của cô “du kích” Bé Hai, hướng dẫn viên của đoàn. 

Bỏ lại phố thị người xe tấp nập sau lưng, ngồi trên chiếc xuồng ba lá đi sâu vào rừng, khách không chỉ được hít thở bầu không khí trong lành mà còn được sống lại khung cảnh chiến khu xưa, với những hầm công sự, hầm tránh bom, hầm bí mật được phục chế nguyên vẹn. Điều đặc biệt của khu căn cứ này là hầu hết các công trình đều được phục chế bằng gỗ, tre, tràm, lá dừa nước rất tài tình. Quan sát thế trận của quân và dân, với hầm công sự hình chữ “L”, chữ “Z”, những “bãi ngù - tử địa” gài lựu đạn chống máy bay lên thẳng và xe tăng, nhà khách tỉnh ủy, các nơi hội họp, làm việc và sinh hoạt của cán bộ, bộ đội trong thời kỳ chiến đấu ác liệt, chợt lặng người tự hỏi có bao nhiêu tuổi thanh xuân đã đi qua dưới bom đạn nơi đây? 

Tận mắt chứng kiến những công trình được phục dựng kèm câu chuyện nghe kể, chúng tôi như được sống lại với khung cảnh chiến khu xưa, pha lẫn chút tự hào về vùng căn cứ oanh liệt của quân và dân Đồng Tháp một thời. Chiến tranh đã rời xa, hòa bình lập lại trên Tổ quốc thân yêu, Xẻo Quýt lại trở về với dáng vẻ hoang sơ nhưng ôm ấp bên trong nhiệt huyết về một thời hoa lửa vẫn cuộn trào. Những cây tràm được trồng bằng sức mạnh của ý chí, lòng dân lúc này đã thành cổ thụ. Những dây bồng bông ngày ngày leo phủ giờ đã tạo thành một khu rừng đẹp như tranh. Xẻo Quýt ngày nay là nơi kết nối những thời đại đã đi qua, làm tăng lòng tự hào và tình yêu đối với quê hương, đất nước trong lòng mỗi khách ghé thăm.