Về Phước Tích làm gốm

Ở làng Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), lò gốm được đặt cạnh sông Ô Lâu, gần với bến thuyền chở đất, chở củi về cho nghệ nhân làm nghề. Những người con Phước Tích luôn tự hào về quê cha đất tổ, với nghề gốm nổi danh và những ngôi nhà rường đã mấy trăm năm tuổi nay trở thành không gian trải nghiệm cho du khách.

Về Phước Tích làm gốm

Cho đến bây giờ, người Huế vẫn còn nhớ câu: “Om Phước Tích ngon cơm Hoàng đế/ Sen Hà Trì quý thể Phú Xuân” để nói về những của ngon vật lạ, món đồ quý hiếm của đất kinh thành, trong đó có om - nồi đất của làng Phước Tích dùng để nấu cơm của vua chúa. Gốm Phước Tích nổi tiếng với dòng gốm không men, bền, bóng mịn và tinh xảo, dễ nhận biết ngay bởi mầu nâu đen của đất sét nâu nung qua lửa. Trong làng, từ đình đền miếu mạo tới mỗi ngôi nhà giống như một không gian trưng bày, với nhiều đồ trang trí, bộ gốm cổ lư truyền mấy đời tới những vật dụng hằng ngày như chậu, niêu, âm, tộ, cối tiêu, bình vôi, chum, ghè...

Du khách đến làng, ngoài tìm hiểu về những sản phẩm “độc” và “lạ” gắn với tên tuổi làm nên thương hiệu gốm Phước Tích còn được tham gia nhồi nặn, trang trí cho các vật dụng đơn giản như ống đựng tiền tiết kiệm, tu huýt, tò he... và nghe nghệ nhân kể về hành trình hồi sinh, giữ lửa làng nghề. Sau khi tham gia nặn gốm, du khách cũng tất bật chuẩn bị củi lửa để nung gốm. Rồi cùng người dân làm bánh ướt, bánh ngọt và món mứt truyền thống. Hành trình trải nghiệm trọn vẹn là khi đón hoàng hôn bên bờ Ô Lâu, xa xa là khói tỏa từ những lò nung gốm tràn về bên sông.

Phước Tích còn gắn với thương hiệu “hương xưa làng cổ”, là không gian làng quê truyền thống xứ Huế nổi bật với những ngôi nhà cổ, nhà rường quần tụ, trong đó có hơn 20 ngôi nhà có tuổi đời 100 - 200 năm. Hầu hết những ngôi nhà trong làng đều là nhà rường ba gian, hai chái làm bằng gỗ mít trạm trổ cầu kỳ, đặt trong không gian sân vườn truyền thống.

Phong cảnh hữu tình của vùng quê bên sông, những ngôi nhà vườn cổ kính, thanh bình và những trải nghiệm làng nghề, có lẽ vì thế mà làng cổ Phước Tích đã được tôn vinh là Di sản quốc gia, là một bảo tàng “sống” lưu giữ những công trình độc đáo được coi là di sản đặc trưng của Huế.