Về miền lau trắng

Cuối thu, đầu đông, khi mà sắc vàng dã quỳ đang thắm ở vùng Tây Nguyên, tam giác mạch bắt đầu hồng tím trên núi cao phía bắc, còn cúc hoạ mi đã xuất hiện trên những gánh hàng rong quanh phố phường Hà Nội thì ở nơi được gọi là “sống lưng khủng long” - huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) cũng đang có một mùa lau trắng nở bung mời gọi khách phương xa.

Về miền lau trắng

Bình Liêu mùa nào trong năm cũng đẹp. Nếu như mùa xuân là cung đường xanh mướt của cỏ cây, hoa lá, mùa hè là những thửa ruộng bậc thang vàng óng trải dài đến cuối chân trời, thì thu đông là sắc trắng bạt ngàn của cánh đồng cỏ lau. So những điểm du lịch quen thuộc ở Quảng Ninh như vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô hay núi Yên Tử thì Bình Liêu gần đây mới được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, mỗi khi nhắc đến huyện vùng cao này ai ai cũng hình dung ra hình ảnh đồi cỏ lau đung đưa theo gió chiều. Đến đây, người lữ hành tha hồ chiêm ngưỡng cảnh sắc mà lòng không khỏi xuyến xao.

Ngoài cỏ lau, “đặc sản” ở đây là cột mốc biên giới với những cái tên như mốc số 1300, 1302, 1305 và 1327. Cung đường tuần tra biên giới phía tây Bình Liêu tương đối dễ đi. Tuy nhiên, để vừa thuận lợi cho việc di chuyển vừa có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng thiên đường cỏ lau trắng muốt, bạn nên đến Bình Liêu vào những ngày thời tiết tốt. Trong các cột mốc biên giới ở Bình Liêu, cột mốc 1305 là một trong những vị trí đẹp nhất. Đây cũng là cột mốc mà từ trên cao bạn có thể phóng tầm mắt bao gần như trọn vẹn các dãy núi trùng điệp của Bình Liêu. Mặc dù là dốc cao nhưng mùa này con đường lên cột mốc dường như đẹp hơn. Từ đây, bước đi trên con đường được gọi là “sống lưng khủng long” ngập tràn cỏ lau, phóng tầm mắt ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu, bạn nhận ra mình thật nhỏ bé giữa đất trời bao la.

Tiết trời xứ bắc dịp cuối năm không chỉ có những mùa hoa và những màn sương lạnh, mà đông về còn mang theo cả mầu cỏ lau trắng ngút ngàn miền biên cương. Nếu mang trong mình một tâm hồn lãng mạn, một đôi chân thích xê dịch thì Bình Liêu là điểm đến lý tưởng vào dịp này. Ngắm nhìn một Bình Liêu hoang sơ với những cung đường uốn lượn quanh đồi núi, những thảo nguyên đầy cỏ lau trắng và nắng ấm, bạn như muốn gửi hồn theo những cơn gió vùng núi cao.