Tránh rét ở đảo Hải Tặc

Nếu như tháng 12 là mùa rét lạnh ở các tỉnh miền núi phía bắc, mưa dầm dề ở miền trung thì ngược lại, ở vùng biển phía tây nam Tổ quốc lại đang có thời tiết tuyệt đẹp. Đây cũng là lúc để người ở nơi có thời tiết không thuận lợi tìm đến với vùng nắng ấm phương xa, và đảo Hải Tặc là điểm đến lần này của tôi.

Tránh rét ở đảo Hải Tặc

Sức hấp dẫn của quần đảo Hải Tặc (xã đảo Tiên Hải, thị xã Hà Tiên, Kiên Giang) thoạt tiên là tên gọi gợi nên sự tò mò. Cách đất liền gần 28 km, quần đảo Hải Tặc có nhiều hòn đảo lớn, nhỏ nằm gần nhau. Trong đó, Hòn Tre Lớn (Hòn Đốc) là nơi tập trung đông dân cư sinh sống. Người dân sống trên đảo chủ yếu làm các ngành nghề gắn với khai thác biển. Theo xu hướng phát triển, họ chuyển dần sang dịch vụ, làm du lịch cộng đồng để phục vụ du khách.

Tương truyền từ xa xưa, vùng biển này từng “khét tiếng” với nhiều câu chuyện kỳ bí liên quan nạn cướp biển, gieo rắc sự kinh hoàng cho ngư dân. Không chỉ là nỗi ám ảnh của nhiều tàu thuyền, đảo Hải Tặc còn được cho là nơi cất giấu kho báu. Lời đồn về một tấm bản đồ 300 tuổi chỉ dẫn đến kho báu cất giấu trên đảo, cùng một lượng lớn tiền cổ càng khiến đảo trở nên kỳ thú hơn. Vì lẽ đó, nó cũng có tên là đảo “Hải Tặc” cho đến tận ngày nay.

Quần đảo có nhiều hòn đảo lớn, nhỏ nên bạn có nhiều cơ hội khám phá và vui chơi thú vị. Ở Hòn Tre Lớn, bạn có thể thuê xe máy khám phá mà không sợ bị lạc vì cả đảo chỉ có một con đường duy nhất với một bên là biển, bên kia là đồi núi hùng vĩ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê tàu lòng vòng quanh đảo rồi thoả thích lặn biển ngắm san hô hay mò cua bắt ốc quanh các ghềnh đá.

Du lịch trên đảo mới phát triển từ lúc có điện (năm 2019), tuy nhiên, người dân địa phương đã nhanh nhạy trang bị cơ sở dịch vụ để đón khách. “Trước, nơi đây hoang sơ lắm, điện đài còn chưa đủ, tối ngủ còn bị muỗi cắn nhưng từ khi điện về, có tàu cao tốc từ đất liền ra, lượng khách đến với đảo đông khiến cuộc sống bà con ổn hơn. Ngoài đi làm cá, vợ chồng tui còn biết sửa nhà làm homestay, đưa khách tham quan, đi chợ, nấu ăn cho khách nữa”, chị Dịu, chủ một homestay trên đảo cho biết.

Xưa, nơi đây là nỗi khiếp sợ của nhiều người vì nạn cướp biển. Ngày nay, nét hoang sơ cộng với những câu chuyện “tam sao thất bản” khiến ai cũng muốn đến với Hải Tặc một lần trong đời.