Tránh ồn ở Kep

Qua cửa khẩu Xà Xía (Kiên Giang), đi chừng một giờ xe máy là đến thành phố biển Kep của Campuchia. Được xây dựng từ thời Pháp thuộc và bị phá huỷ khá nhiều dưới thời Khmer Đỏ, thế nhưng dấu tích một thời vàng son vẫn hiện hữu ở thành phố biển xinh đẹp này.

Tránh ồn ở Kep

Con đường quanh biển ở Kep dài chưa tới 7 km với một bên là biển, một bên vòng theo chân núi rợp cây xanh. Bãi biển Kep thoai thoải dốc, sóng nhẹ, nước trong xanh với những hàng võng giăng để khách du lịch nằm tán chuyện, nghỉ ngơi sau những giờ bơi lội. Không quá ồn ào, náo nhiệt như các thành phố du lịch biển khác, Kep yên bình, giản dị nhưng không kém phần thơ mộng.

Chẳng mấy ai đến Kep để mua sắm mà đa phần người ta tìm ra chợ để thưởng thức các loại hải sản thơm ngon, đặc biệt là ghẹ, một biểu tượng ẩm thực của thành phố. Đến tham quan, trả giá và thưởng thức hải sản tươi ngon tại chợ là một trong những trải nghiệm thú vị bạn không nên bỏ qua. Khu chợ ghẹ Kep luôn tấp nập trong khoảng từ 6 - 9 giờ sáng. Tại đây, bạn có thể chọn mua và nhờ người chế biến tại chỗ. Ghẹ ở đây không lớn nhưng chắc và ngọt thịt, được chế biến thành rất nhiều món hấp dẫn như hấp, nướng, lẩu...

Đến Kep mà không ra chơi hòn Con Thỏ (Rabbit Island), cách bờ khoảng 30 phút đi tàu cũng là một thiếu sót. Đặt chân lên hòn đảo rộng khoảng 5 km2, bạn sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn đúng nghĩa. Không xe cộ, không tiếng động phố thị, không hàng rong phiền lụy mà chỉ có tiếng sóng biển rì rào và tiếng rừng dừa xào xạc.

Không có những công trình văn hóa nổi tiếng như ở Siem Reap, không có những khu chợ đầy ắp đồ như ở Phnom Penh, cũng không có những bãi biển đẹp, sang trọng như Sihanoukville… Kep tuy nhỏ nhưng còn nhiều điều thú vị cần được khám phá. Đó có thể là tượng con ghẹ, biểu tượng đầy hãnh diện của địa phương hay đi về gần cầu cảng là tượng nữ thần Sophi cầm đàn - điểm cuối của cung vịnh biển đẹp nhất Campuchia và cũng là một trong những vịnh biển đẹp nhất từng được nhiều tạp chí du lịch uy tín xếp hạng. Với tôi, vẻ đẹp thật sự của Kep hay hòn Con Thỏ chính là sự cô lập với phần còn lại của thế giới. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi với các điểm đến ồn ào và chỉ muốn nghỉ ngơi ở một nơi nào đó vừa yên tĩnh và gần gũi thì “phượt” Kep là một ý tưởng không tồi.