Tìm về chốn bình yên

Sở hữu hệ sinh thái phong phú nên chẳng lúc nào đầm Vân Long ngừng thể hiện nét đẹp của mình. Tuy nhiên, thời gian tuyệt nhất để đến đây là từ giữa mùa hạ đến đầu thu. Hè đến, những cánh đồng lúa chín đưa hương nhuốm vàng sóng sánh trên hai bên bờ. Sang thu, Vân Long đẹp dịu dàng với những vạt cỏ xanh cùng làn nước trong nhìn thấu đáy.

Tìm về chốn bình yên

Vân Long vốn không phải là đầm tự nhiên mà hình thành từ quá trình đắp đê với mục đích ngăn lụt lội. Từ đó, nơi đây trở thành một vùng ngập nước rộng lớn có những đảo đá, hang động nên được tỉnh Ninh Bình đưa vào khai thác du lịch. Vân Long được khách du lịch gọi với cái tên là “vịnh không sóng” hay “Hạ Long trên cạn” bởi mặt nước phẳng lặng hiện rõ những lớp rong dưới đáy đan xen những ngọn núi đá vôi mờ ảo chung quanh.

Nếu thuê một chiếc thuyền nan để dạo chơi trên đầm, người chèo thuyền sẽ là hướng dẫn viên du lịch, kể cho bạn tên những ngọn núi, của từng đám rong rêu đến các loài cá, chim.

Càng đi sâu vào phía trong, tiếng ồn ào của cuộc sống thường ngày dần biến mất, cả không gian chỉ còn lại tiếng mái chèo lẫn tiếng chim kêu, hay tiếng động khi săn mồi của loài bói cá. Mái chèo khua vào làn nước trong veo như gương, đẩy con thuyền lênh đênh vòng quanh hẻm núi. Thời điểm Vân Long đẹp nhất trong ngày có lẽ là lúc chiều tà. Đó là thời khắc giao thoa giữa đất trời và đổ lên Vân Long một lớp mầu mang tên hoàng hôn. Đó cũng là thời điểm những cánh chim gọi nhau bay về, để những đám rong vội đón những sợi nắng cuối ngày phản chiếu xuống mặt hồ. Sẽ chẳng quá lời nếu ví đầm Vân Long như một bức tranh sơn dầu níu lấy ánh mắt mê mẩn của những người đã từng đặt chân tới đây. Cảnh vật quyện hòa giữa gió, nước và trời mây vừa hoang sơ nhưng cũng thật gần gũi. Giữa khoảng không của trời và nước, hương vị đồng quê của Vân Long khiến người ta ngất ngây và muốn trở lại thêm để đắm chìm trong hơi thở của đất trời. Một vẻ đẹp tĩnh tại, thư thái và phảng phất mùi vị của sự bình yên, nhẹ nhàng.

Nếu như bạn không có nhiều thời gian để xê dịch và tận hưởng những chuyến du lịch dài ngày, nhưng chân vẫn “cuồng” đi và cảm thấy phát ngốt vì khói bụi, còi xe của phố thị thì đầm Vân Long là một nơi đáng để xách ba-lô lên đường.