Rộn ràng hoa trái Cái Mơn

Con đường về vùng trồng hoa nổi tiếng Cái Mơn (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, Bến Tre) những ngày này như đi giữa vườn hoa xuân mênh mông. Bên mỗi ngôi nhà đều lấp ló sắc vàng của cành mai, chậu cúc... Tết đang đến rất gần.

Rộn ràng hoa trái Cái Mơn

Theo một chiếc xuồng nhỏ chở hoa cảnh bán chợ Tết xuôi sông Cổ Chiên về vùng đất Cái Mơn, người lái thuyền là dân địa phương rất tâm đắc khi nghe du khách bày tỏ mong muốn cảm nhận không khí Tết phương nam nên đã chọn hành trình về Chợ Lách (Bến Tre).

Vùng đất đầu nguồn nước của xứ dừa Bến Tre, được phù sa hai con sông Cổ Chiên và Hàm Luông bồi đắp trở thành nơi sản xuất giống cây ăn trái lớn nhất cả nước. Mỗi dịp cuối năm, nơi đây trở thành chợ hoa Tết tấp nập nhất vùng. Ở Cái Mơn không chuyên một loài hoa, mà đa dạng từ những loại cây trang trí như hoa hồng, dạ yến thảo, hoa dừa cạn tới những loài hoa đặc trưng chơi Tết như cúc, cúc mâm xôi, vạn thọ, cát tường, mai vạn phúc, hải đường... Trên cánh đồng, chủ vườn chăm sóc kỹ càng từng luống hoa, cây cảnh để tung ra thị trường đúng dịp Tết. Hình ảnh những thuyền hoa vàng rực rỡ xuôi dòng Cổ Chiên, Hàm Luông tới những phiên chợ nổi như báo hiệu một mùa xuân mới đã về với miền sông nước.

Đặc sản của vùng đất Cái Mơn còn là những vườn cây cảnh. “Con đường hoa kiểng” là cách mọi người đặt tên cho những con đường trồng cây cảnh, với rất nhiều loại như sung, si, ngũ gia bì, hồng lộc, kim phát tài, dạ lan thanh, trúc bách hợp… được tạo thế và kiểu khác nhau, tùy theo nhu cầu của thị trường. Ngay cả những trái dừa - thương hiệu của vùng đất Bến Tre cũng trở thành một loại cây trang trí, với rất nhiều hình thù độc đáo, mới lạ.

Lang thang ở vùng đất trù phú Chợ Lách, du khách dễ đi lạc trong những vườn cây trái trĩu quả. Tới cận Tết, du khách tới thăm vườn tự do, theo chân chủ nhà để học kinh nghiệm chọn những trái cây thơm ngon, thưởng thức trái chín ngay trong những ngôi nhà lợp lá dừa thoáng mát. Không thong thả khám phá và trải nghiệm, chuyến du lịch dịp cuối năm cũng tất bật, hối hả theo nhịp điệu cuộc sống đặc trưng của người dân Cái Mơn. Bù lại, du khách được hòa theo sự nhộn nhịp của những làng nghề truyền thống đang vào chính vụ, mà vẫn thu trọn hương sắc miền Tây trong hành trình của mình.