Rộn ràng chợ nổi Cái Bè

Họp chợ nơi ngã ba sông Tiền, giao giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre nên ai đến ba tỉnh Tây Nam Bộ đều muốn một lần ghé chợ nổi Cái Bè. Những mặt hàng nông sản tươi ngon, cùng không khí bán buôn đặc trưng miền sông nước khiến ai nấy tới chợ đều chẳng muốn về.  

Rộn ràng chợ nổi Cái Bè

Từng là một trong những chợ đầu mối lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long, thời phương tiện chủ yếu đi lại bằng thuyền, thị trấn Cái Bè được xem là vùng đất “không ngủ”. Những tàu thuyền lớn nhỏ chở đầy hàng hóa, nông sản, hoa trái từ các cù lao đổ về, neo dọc hai bên sông chờ thương lái. Chợ họp từ đêm khuya, sôi động từ ba, bốn giờ sáng rồi kéo dài tới xế chiều.

Đến nay, số lượng hàng hóa chở bằng tàu thuyền đã giảm, nhưng không khí họp chợ Cái Bè vẫn đông vui. Vùng đất trù phú bên sông là vựa trái cây của cả đồng bằng sông Cửu Long. Vào mùa, những xuồng ghe chở đầy măng cụt, sầu riêng, dưa hấu, dừa xiêm... xếp thành hàng lối trên thuyền, đua nhau tới chợ. Trên cây bẹo treo đầu thuyền vẫn đung đưa mấy chùm trái theo kiểu thuyền bán gì, treo trái nấy. Càng gần đến Tết, chợ nổi Cái Bè lại càng đông vui. Hoa trái, hàng hóa chất đầy theo những xuồng ghe mang sắc xuân về cho cả khúc sông Tiền.

Ngày nay, dù đã có ô-tô, xe máy, nhiều người dân quanh vùng vẫn mang hoa trái tới chợ bằng ghe xuồng. Họ tới họp chợ một phần vì bán mua, một phần để gặp lại những người quen, khách hàng thân thuộc. Chợ nổi Cái Bè trở thành nơi gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với nhau giữa những bạn bè, người quen. Không khí gắn kết cộng đồng ấy khiến những buổi chợ vẫn kéo dài tới tám, chín giờ sáng mới tan. 

Theo những thuyền chở khách đi chợ nổi, du khách được nghe những tiếng gọi chào nhau rộn ràng. Hay thong dong gọi chiếc ghe bán đồ ăn sáng, chọn những món bánh ướt, hủ tiếu, bánh canh dân dã, mời bạn bè ly cà-phê giữa lênh đênh sông nước, tận hưởng không khí bán mua độc đáo trên sông.

Từ chợ, thuyền có thể đưa khách tới những cù lao, xóm ấp thanh bình bên sông. Gần nhất là tới cù lao Tân Phong, đảo ngọc giữa sông Tiền để thăm thú và thưởng thức những chùm chôm chôm thơm ngọt tại vườn. Những trải nghiệm nơi miệt vườn hay tới thăm nhà cổ, tới làng nghề học làm bánh tráng, bánh xèo… tạo thành những mảnh ghép đa sắc mầu về cuộc sống của vùng sông nước.