Mùa chò nâu trong gió

Hoa chò nâu không rực rỡ và dễ nhận thấy như hoa phượng, cũng không thơm ngát như hoa nhài, nó khiêm tốn ẩn mình giữa tán cây xanh, lặng lẽ ngắm nhìn Sài Gòn với nhịp sống hối hả. Mỗi năm một lần, cứ đến tháng 5, hoa chò lại xoay tít trong gió báo hiệu một mùa hè sắp tới.

Mùa chò nâu trong gió

Khác với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chỉ có hai mùa trong năm. Mùa mưa thì bốn bề nước ngập còn mùa hè thì nắng cháy da. Thế nhưng, những ngày này, thành phố bỗng trở nên lãng mạn bởi những cánh hoa chò tung mình trong gió. 

Hoa chò nâu, hay còn gọi là trái cây sao đen, cây dầu bay hoặc hoa chong chóng xoay là một nét đặc trưng của mảnh đất Sài thành. Sau khi mùa hoa kèn hồng kết thúc, tới cuối tháng 4, đầu tháng 5, những trái dầu nâu chuyển sắc, được nắng hong khô nâu thành lớp cánh mỏng như hoa rồi thả mình theo gió rụng kín khắp phố phường. Khắp các con đường trung tâm như Phạm Ngọc Thạch, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu, Trương Định, Nguyễn Du, Pasteur hay khu vực nhà thờ Đức Bà luôn trải đầy những cánh chò nâu vào những ngày trở gió. 

Cũng như hoa phượng, mùa chò nâu chở đầy ắp kỷ niệm thời học sinh. Những cánh chò bay xoay tít trong ánh nắng hè oi ả, báo hiệu một mùa chia tay lại về. Ngẩn ngơ trước khung cảnh lãng mạn, những người mê chụp ảnh lại rủ nhau check-in tại các góc phố ngập tràn sắc nâu của hoa chò. Thời điểm đẹp nhất để chụp ảnh chính là sáng sớm hoặc chiều muộn. Đây là lúc hoa rụng nhiều nhất. Hoa rơi nhiều đến nỗi tạo thành những thảm hoa khô úa trên những con đường, công viên rợp bóng cây. Dịp này, đường phố Sài Gòn không còn hối hả, những con đường cũng không đông đúc xe cộ vì người dân đang hạn chế ra đường để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, nên những cánh chò xoay được dịp phủ kín mặt đường. Mỗi lần có xe ô-tô vụt qua, những lớp cánh chò lại bất chợt “giật mình”, tạo nên một khung cảnh lãng mạn khiến ai bắt gặp cũng không khỏi xao xuyến.

Không ai biết những hàng cây ở đây được trồng tự bao giờ, nhưng ai cũng ngầm hiểu, nếu như Thủ đô Hà Nội có hoa sữa thì chò nâu là của người Sài Gòn. Nếu một lần nhìn ngắm những cánh hoa nâu không rực rỡ, không thoảng hương thơm nhưng lại có một vũ điệu mê hoặc trong gió, bạn sẽ hiểu vì sao người dân nơi này lại yêu mến những chiếc cánh xoay mỏng manh đến thế.