Hang động độc đáo xứ trà

Núi Phượng Hoàng gây tò mò cho du khách bởi chung một ngọn nhưng có tới hai hang động độc đáo. Phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ với dòng suối mát lành róc rách đêm ngày đã khiến hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà là điểm đến hấp dẫn ở xứ trà Thái Nguyên.

Hang động độc đáo xứ trà

Nhìn từ xa, ngọn núi đá vôi sừng sững mang hình thù của đôi chim phượng hoàng nằm bên nhau. Đỉnh núi là hang Phượng Hoàng, mỗi sáng sớm đều thấy mây mù che phủ. Động Mỏ Gà dưới chân núi lại có dòng suối ngầm, tuôn trào thành dòng suối trong vắt. Du khách đến đây thường chọn khám phá hang Phượng Hoàng trước, rồi xuống suối để nghỉ ngơi, tắm mát.

Phượng Hoàng là một hang động rộng với ba tầng. Tầng thượng là hang Dơi, là ngôi nhà cho những đàn dơi bay về trú ngụ. Hang Sáng nằm ở tầng giữa, là nơi rộng và thoáng nhất, đón ánh sáng rọi vào ở cả ba cửa hang. Nơi sâu và bí ẩn nhất là hang Tối. Càng vào sâu, không khí càng trong lành, mát lạnh, đối lập hoàn toàn với cái nóng oi bức mùa hè. Đáy hang có nước trong veo lại có những bờ cát trắng mịn ven bờ nước. Khắp lòng hang, trên các bức vách là những nhũ đá được thiên nhiên tạo tác trong cả triệu năm, muôn hình vạn trạng, khơi gợi trí tưởng tượng của mỗi người.

Trên đường xuống chân núi, du khách sẽ bắt gặp động Mỏ Gà, nhỏ hơn so hang Phượng Hoàng nhưng lại là nơi tiếp mạch nước từ trong lòng núi chảy ra mát lạnh. Dọc theo suối Mỏ Gà có nhiều thác nước nhỏ, bến tắm, mô đá hình ghế ngồi, đảo đá nhỏ để du khách dừng chân nghỉ ngơi. Nhiều du khách ưa mạo hiểm thường leo lên vách hang rồi cuộn người nhảy xuống những đoạn trũng làm cả mặt hồ dậy sóng khiến mọi người ồ lên thích thú.

Hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà không chỉ hấp dẫn trong mùa hè mà còn gắn liền với lịch trình khám phá mảnh đất Võ Nhai, xứ trà Thái Nguyên. Vào mùa xuân, rất nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào Tày, Nùng tại đây cuốn hút du khách. Đầu mùa đông, những vườn quýt trồng trên núi của người dân trong vùng bước vào mùa chín quả. Những trái quýt chín vàng, thơm ngon căng mọng bày cùng mâm cơm đặc trưng miền sơn cước chờ đón sau một hành trình leo núi là một lời mời gọi khó chối từ!