Ghé thăm “vương quốc” tôm hùm

Được ví như bức tường chắn sóng, gió cho toàn khu vực eo vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), những năm trước đây, Bình Ba được ví như hoang đảo. Hiện nay, đường đến không còn khó nên nhiều người tìm đến đảo nhỏ để khám phá, nhất là được thoải mái thưởng thức món đặc sản tôm hùm mà không phải e ngại về giá cả.

Ghé thăm “vương quốc” tôm hùm

Diện tích đảo khá nhỏ, dân số không quá đông, tuy nhiên hơn 80% người dân ở đây đã chọn nghề nuôi tôm hùm là công việc mang lại thu nhập chính. Ông Bảy Nghĩa, chủ bè tôm trên đảo cho biết, tôm hùm Bình Ba được bắt từ biển về nuôi chứ không phải loại tôm cấy giống nên có vị thơm ngon. Cùng với đó là vị mặn của vùng biển khiến thịt tôm luôn được đánh giá cao và giữ vững chất lượng. Nửa ngày theo ông Bảy ra bè mới thấy được sự vất vả của những người làm nghề. “Nuôi tôm hùm là cái nghề “đổ bạc” xuống biển nên cần phải cẩn trọng. Tôm một tháng chỉ bằng ngón tay út nên cần sự chăm sóc đặc biệt. Nuôi năm tháng, tôm sẽ to bằng bàn tay, đây là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình tạo ra tôm thành phẩm. Đến 20 tháng là tôm đã vào khoảng 1 - 1,3 kg, lúc này chủ bè sẽ bắt để bán cho khách du lịch và thương lái”, ông Nghĩa cho biết.

Đảo Bình Ba có ba bãi biển thì bãi Nhà Cũ là nơi có nước biển trong nhất, nhưng có khá nhiều đá nên không thể tắm. Bù lại, nơi này lộ thiên nhiều rạn san hô đủ mầu sắc. Chỉ cần ngồi trên thuyền thúng, cúi xuống làn nước trong vắt là bấy nhiêu sự tươi đẹp của đại dương hiện hữu trước mắt. Thích bơi lội, mời bạn ghé bãi Nồm để vùng vẫy trong vùng nước biển trải dài đến đường chân trời.

Thưởng thức bữa ăn trên mặt biển là điều bạn có thể thực hiện ở Bình Ba. Bạn sẽ được mặc chiếc áo phao, nổi trên mặt nước thưởng thức tôm hùm nướng, cháo và rượu tiết, ba đặc sản nức tiếng của vùng. Ngoài tôm hùm, Bình Ba cũng là một trong những nơi đón bình minh đầu tiên ở Việt Nam và là nơi ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp. Nếu như bình minh Bãi Chướng mang đến những cảnh tượng hùng vĩ nhất, thì chiều hoàng hôn lại mang một sắc thái đối ngược. Đó là thời điểm dần tàn của những tia nắng còn sót len qua từng nhánh cây, xuyên thẳng vào lòng người khiến ai đó có cảm giác tiếc nuối một điều gì vừa vụt qua.