“Điểm đến của tình yêu”

Nằm chênh vênh trên dãy Hoàng Liên Sơn, chung quanh là cánh rừng nguyên sinh, thác Trái tim như vẫn rì rầm đêm ngày câu chuyện về tình yêu son sắt của đôi trai gái người H’Mông. Tò mò và xúc động, ai lên mảnh đất biên cương Phong Thổ cũng muốn đặt chân đến nơi được gọi là “Điểm đến của tình yêu” này.

“Điểm đến của tình yêu”

Thu là mùa đẹp nhất để bắt đầu khám phá những cung đường núi cao. Chẳng thế mà những giải chạy marathon ở khắp Tây Bắc thường chọn thời điểm mùa lúa chín, hay khi sương mù chớm đông giăng mắc để khởi động chương trình. Ở bản Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, Lai Châu), mùa thu còn là mùa thu hoạch thảo quả. Loại dược liệu quý của Tây Bắc này sống trong một môi trường khá đặc biệt, chỉ sinh trưởng và ra quả nếu được trồng dưới những tán cây lớn trong rừng nguyên sinh. Trên đường đi theo những người bản Sin Suối Hồ tìm những chùm thảo quả chín đỏ trong rừng, du khách thường được nghe kể về một câu chuyện tình yêu đẹp gắn với thác Trái tim. 

Ngọn thác ẩn mình dưới những tán cây cổ thụ, uốn lượn giữa núi non điệp trùng được người dân địa phương xem như minh chứng cho tình cảm thủy chung của đôi trai gái. Chịu cảnh chia lìa vì chiến trận, cô gái nghe tin chàng trai đã hy sinh thì khóc than tới mức hóa thân thành thác nước. Chàng trai chiến thắng trở về, vì đau buồn trước sự ra đi của người yêu cũng biến thành tảng đá hình trái tim nằm ngay giữa thác nước.

Cũng vì câu chuyện tình yêu ấy mà ngọn thác hoang sơ giữa núi rừng Tây Bắc trở nên hữu tình, nên thơ hơn. Những đôi trai gái yêu nhau thường đến đây, cùng nhau uống nước ở thác với ước nguyện sẽ được bên nhau trọn đời trọn kiếp. Nhờ tình yêu dẫn lối, ai nấy đều cảm thấy đường vào rừng, xuống bản bốn mùa đều đầy chất thơ. Dù đó là mùa xuân bạt ngàn hoa địa lan, mùa hè đắm mình trong làn nước mát, mùa thu rong ruổi săn mây hay mùa đông quây quần trong những nếp nhà trình tường ấm cúng. 

Câu chuyện về tình yêu sẽ còn được những người H’Mông ở Sin Suối Hồ kể lại trong buổi chợ phiên thứ bảy hằng tuần. Những người khách quây quần bên bếp lửa đợi thưởng thức chén trà shan tuyết ấm nóng và ngắm nhìn những đôi trai gái đang trò chuyện cùng nhau dưới những tán đào cổ thụ. Những mối tình đẹp sẽ trở thành “gia vị” để du khách thêm yêu mảnh đất này.