Đi dưới những tán mơ

Đầu tháng 3, khi cái rét vẫn còn thổi những cơn lạnh vào mặt người thì trên các nhành mơ ở “xứ Phù Tang”, nơi thì hồng rực, nơi thì trắng muốt những cánh hoa bung nở. Đây cũng là lúc người Nhật nhận biết xuân đã cận kề.

Đi dưới những tán mơ

Với phần lớn du khách nước ngoài, mùa xuân Nhật Bản gắn liền với hình ảnh hoa sakura (hoa anh đào), nhưng thật ra hoa ume (mơ) mới chính là loài hoa báo hiệu mùa xuân ở đảo quốc này. Từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3, hoa ume đồng loạt nở rộ, đặc biệt trong các thung lũng, công viên hoặc trong những đền chùa với sắc hồng trắng đan xen, mang lại cho đất nước này một khung cảnh đẹp đến nao lòng.

Hoa mơ vốn xuất phát từ Trung Quốc, sau này du nhập Nhật Bản và Hàn Quốc trồng để lấy hoa và quả. Theo lịch sử ghi nhận, trước đây hoa mơ được xem là loài hoa chủ đạo trong truyền thống Hanami (lễ hội ngắm hoa), đánh dấu mùa xuân năm mới và là nguồn cảm hứng của rất nhiều tác phẩm văn học. Tuy nhiên về sau, loài hoa này phải nhường “ngôi vị” được yêu thích nhất cho những cánh hoa e ấp Sakura.

Nhiều người vẫn hay nhầm giữa hoa mơ và hoa anh đào nhưng nếu quan sát kỹ sẽ thấy hoa mơ gần giống hoa mai, đào, mận ở Việt Nam. Hoa anh đào thường tách ở đuôi cánh trong khi hoa mơ thì không. Ngoài ra, nhiều bông hoa anh đào sẽ nở từ một chồi, đính liền vào cành với cuống dài trong khi hoa mơ chỉ có một bông gắn ở mỗi chồi. Hoa mơ có mầu trắng tinh khôi, phơn phớt hồng hay hồng thắm, cánh tròn và có mùi thơm nhẹ. Trong khi hoa anh đào chỉ có một thời gian ngắn ngủi phô vẻ đẹp cho đời, thì những bông hoa mơ nở kiêu hãnh cả tháng trong gió xuân, nổi bật trên nền gỗ u trầm của những ngôi chùa cổ.

Hoa mơ ở “xứ sở mặt trời mọc” có nhiều loại, trong đó nổi tiếng nhất là loài hoa mơ trắng Shirokaga. Không chỉ được yêu thích bởi vẻ đẹp của mầu sắc và hình ảnh, hoa mơ còn được xem là biểu tượng của sự kiên cường, nở thắm bất chấp tuyết phủ. Trong hành trình khám phá vẻ đẹp hoa mơ, khách còn dễ dàng tìm được những sản phẩm chế biến từ quả của loại cây này như ô mai mơ, mơ muối, rượu mơ với hàng trăm loại. Tới Tokyo vào mùa xuân, dành một khoảng thời gian trong lịch trình ngắm loài hoa đặc biệt này sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình khám phá Nhật Bản.