Cheo leo Ma Cha Va

Từ trung tâm xã Y Tý, tới ngã ba Y Tý - A Lù - Ngải Thầu (Lào Cai) rẽ phải là con đường ngược lên đỉnh Ma Cha Va. Ở độ cao hơn 2.100 m, nơi đây được những người yêu thích du lịch khám phá gọi là địa danh “ba nhất”.

Cheo leo Ma Cha Va

Đó là nơi có nhiều mây nhất, tuyết dày nhất và ruộng bậc thang đẹp nhất. Con đường lên đỉnh Ma Cha Va cheo leo và lắt léo, dẫn dắt du khách qua các cung bậc cảm xúc khác nhau. Ấn tượng nhất là những ngôi nhà trình tường vàng au dưới ánh mặt trời. Ở nơi có độ cao hơn 2.000 m này, cái lạnh thì giá buốt mà nắng cũng rát mặt, do vậy, những ngôi nhà được xây theo kiểu truyền thống với những bức trình tường dày có tác dụng giữ ấm mùa đông và làm mát mùa hè.

Con đất lởm chởm trước kia nay đã được trải bê-tông lên tới đỉnh với hai bên đường là hàng rào đá xếp theo kiểu truyền thống của đồng bào. Một ngôi nhà khá lạ ngay bên đường, thu hút sự chú ý của người ngang qua khi treo rất nhiều kỷ vật gia đình ở phía hiên ngoài. Gây chú ý nhất là khung ảnh kỷ niệm, trong đó có hai bức ảnh chân dung đen, trắng mà qua cách phục trang, có thể đoán họ có vị trí quan trọng trong cộng đồng người Mông ở đây trong giai đoạn trước. Đường càng lên cao cảnh sắc càng kỳ vĩ. Đứng ở đây có thể ngắm toàn cảnh Y Tý với những thung lũng ruộng bậc thang quanh năm mây phủ. Theo lối rẽ lên núi Mỏm Gà, băng qua con đường mòn tím mầu hoa ngũ sắc là bản Chin Chu Lìn. Từ đây sẽ quan sát được toàn bộ bản làng của xã A Lù và phía bên kia biên giới.

Các hộ gia đình trên núi Ma Cha Va hiện nay phần lớn là người trẻ. Họ quần tụ nơi này như những “cột mốc sống” canh giữ vùng biên. Những mảng mầu văn hóa xen lẫn những gam mầu sống động của thiên nhiên càng tạo nên sức hấp dẫn cho một xã nhỏ bé vùng biên.

Lên nơi này vào giữa trưa nên không được chứng kiến “ba nhất”. Tuyết chẳng phải mùa, lúa thì cũng đã gặt xong, chỉ có mây mù bảng lảng. Nhưng nếu có khoảnh khắc nào đó bạn ngồi trên mỏm đá cao, nhìn xuống những tầng ruộng bạt ngàn và thấy tâm hồn nhẹ tựa một áng mây, hãy giữ mãi trong lòng phút giây ấy để xua tan những bộn bề, lo toan của cuộc sống đời thường.