Xử trí với sự cố thang máy

Thang máy thường được treo bởi rất nhiều sợi cáp bằng thép chắc chắn, được kiểm định nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng, nên trường hợp gặp sự cố là khá hiếm. Tuy nhiên, nếu không may có sự cố, bạn cần bình tĩnh ghi nhớ lời khuyên từ chuyên gia để hạn chế rủi ro khi gặp phải.

Xử trí với sự cố thang máy

- Bình tĩnh: Theo chuyên gia, trong bất kỳ sự cố thang máy nào, nếu người bên trong thang máy giữ được bình tĩnh thì thương vong sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất. Do vậy, hãy cố gắng tự trấn an bản thân vì có rất ít khả năng tử vong vì kẹt trong thang máy nếu con người biết cách xử lý.

- Khi bị kẹt: Trong thang máy có nút bấm khẩn cấp, thường là nút có hình chiếc chuông và cả đèn cảnh báo. Khi thang bị kẹt, bạn cần bình tĩnh, tránh la hét mất sức. Trường hợp bị kẹt lâu, la hét nhiều còn ảnh hưởng đến tính mạng vì lượng oxy trong thang sẽ ít dần. Lúc này, việc cần làm là bấm nút khẩn cấp để báo bảo vệ, ban quản lý tòa nhà. Nếu trong thang máy có điện thoại, bạn có thể gọi đường dây nóng của đơn vị thi công, lắp đặt thang máy hoặc trực tiếp liên lạc lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ qua số 114. Khi liên lạc, bạn cần mô tả thông tin ngắn gọn, chính xác gồm tên tòa nhà, vị trí thang máy bị kẹt, trong thang có bao nhiêu người và tình trạng sức khỏe từng người.

- Không tự leo ra ngoài: Kinh nghiệm cho thấy, trong trường hợp bị kẹt, ở lại trong cabin thang máy là an toàn nhất. Nguy cơ bị kẹp giữa thang máy và trần nhà là rất cao và vô cùng nguy hiểm. Bên cạnh đó, trên nóc cabin còn chứa nhiều thiết bị điện phức tạp nên bạn rất dễ bị giật nếu bất cẩn.

- Chỉ bấm nút mở cửa: Khi bị dừng đột ngột, lưu ý không ấn bừa tất cả các nút mà chỉ nên ấn nút mở cửa. Trong trường hợp ấn rồi mà cửa vẫn đóng thì chuyển sang ấn nút cứu hộ và làm theo hướng dẫn trên bảng điều khiển. Ngoài ra, hãy gọi điện thoại cho bất kỳ ai bên ngoài có khả năng giúp được mình.

- Không cạy cửa thang máy: Cạy hoặc đập cửa thang máy quá mạnh có thể dẫn đến đứt cáp dẫn đến thang rơi tự do. Bên cạnh đó, đập mạnh sẽ dẫn đến mất sức, thậm chí trong trường hợp quạt thông gió ngừng hoạt động sẽ dẫn đến hết dần oxy.

- Tư thế sinh tồn: Khi thang máy gặp sự cố, hầu hết mọi người khó giữ được bình tĩnh và hay ngồi thụp xuống, hoặc cố bám víu để đứng thật vững. Tuy nhiên, những tư thế đó có thể khiến cột sống cũng như chân của bạn bị tổn thương nặng. Trong trường hợp thang máy đông người, không thể nằm thì bạn nên ngồi ở tư thế bó gối để hạn chế tối đa chấn thương khi thang máy rơi xuống và va chạm với mặt đất. Theo các nhà khoa học và chuyên gia, khi thang máy bị rơi tự do, tư thế an toàn nhất chính là nằm ngửa sát sàn, càng gần vị trí trung tâm thang máy càng tốt. Đồng thời một tay kê đầu, một tay che mặt để tránh bị gạch đá rơi trúng. Thang máy rơi tự do chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, do đó bạn cần quyết định thật nhanh mình sẽ làm gì.