Thêm đợt không khí lạnh mới

Không khí lạnh đã tràn khắp các tỉnh, thành phố miền bắc, đặc biệt một số nơi đã xảy ra hiện tượng băng giá. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, ở phía bắc tiếp tục xuất hiện bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, những ngày tới tại các tỉnh, thành phố phía bắc tiếp tục xảy ra rét hại, vùng núi cao có nơi dưới 0°C và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá. Riêng khu vực Hà Nội thời tiết vẫn trong giai đoạn rét hại, người dân cần đề phòng để bảo vệ sức khỏe.

Thêm đợt không khí lạnh mới

Nhận định về thời tiết những ngày tới, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, từ ngày 10 đến 12-1, TP Hà Nội phổ biến không mưa, rét hại (dưới 13°C). Từ ngày 13 đến 15-1, trời hửng nắng vào trưa và chiều, nhiệt độ sẽ tăng thêm nhưng ban đêm và sáng sớm vẫn ở ngưỡng rét hại, dưới 11°C. Đợt rét đậm, rét hại này tại Hà Nội có khả năng kéo dài đến hết ngày 16-1.

Theo cơ quan y tế, rét hại (dưới 13°C) là nguyên nhân làm gia tăng các loại bệnh nguy hiểm, như tê cóng, hạ thân nhiệt, đột quỵ… Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, người dân, nhất là người cao tuổi và trẻ nhỏ, hạn chế ra ngoài trời, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 4 - 7 giờ sáng. Khi có việc cần thiết phải ra ngoài, lưu ý mặc quần áo nhiều lớp, đeo khẩu trang, giữ ấm phần đầu, cổ, ngực, bàn tay và bàn chân. Trong phòng kín, tuyệt đối không đốt than, củi để sưởi, đề phòng hỏa hoạn, ngạt khí dẫn đến tử vong. Trước khi ngủ, nên kiểm tra an toàn thiết bị sưởi. Khi thức dậy, nên vận động tại chỗ vài phút rồi mới ra khỏi giường. Để tăng sức đề kháng của cơ thể, cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, hoa quả. Bổ sung các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế... giúp giữ ấm cơ thể và hạn chế ăn các món lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể bị lạnh.

Cùng với hiện tượng giá rét, thời gian gần đây, mức độ ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn, đặc biệt là tại Hà Nội có xu hướng gia tăng đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Kết quả phân tích của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho thấy, nhiều khu vực có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức xấu. Nguyên nhân của tình trạng này là do không khí lạnh suy yếu, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, gây ra hiện tượng nghịch nhiệt. Trong quá trình diễn ra nghịch nhiệt, bụi mịn không thoát lên cao được mà lơ lửng ở tầng khí thấp, tạo thành một lớp sương mờ đục bao phủ bầu trời. Tình trạng này sẽ diễn ra trong vài ngày tới, khi có đợt không khí lạnh tăng cường hoặc nhiệt độ tăng cao, mặt trời đánh tan lớp sương và khuếch tán chất ô nhiễm lên cao.

Với tình trạng ô nhiễm không khí như vậy, chuyên gia môi trường khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài vào sáng sớm, nhất là nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, người mắc các bệnh về hô hấp. Khi ra ngoài, cần đeo khẩu trang để hạn chế bụi mịn xâm nhập cơ thể. Trong khoảng thời gian ô nhiễm không khí tăng cao, không mở cửa sổ vào sáng sớm, trồng nhiều cây xanh quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí. Đặc biệt, những người có bệnh hô hấp, người bệnh tim mạch cần thực hiện các biện pháp dự phòng nghiêm ngặt hơn. Nếu có bất thường về sức khỏe, cần đến cơ sở y tế kịp thời. Nên cập nhật thông tin về chất lượng không khí trên website moitruongthudo.vn để chủ động có các biện pháp phòng tránh hiệu quả.