Trả vé tàu, đổi lịch bay cho người ở lại

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở các tỉnh phía bắc, nhằm hỗ trợ hành khách đã mua vé về quê ăn Tết nhưng buộc phải ở lại theo khuyến cáo của địa phương, Vietnam Airlines (VNA) và Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) đều có chính sách hỗ trợ đổi lịch bay hoặc hoàn trả tiền vé tàu đã mua.

Vietnam Airlines có chính sách hỗ trợ đổi lịch bay hoặc hoàn trả tiền vé đã mua.
Vietnam Airlines có chính sách hỗ trợ đổi lịch bay hoặc hoàn trả tiền vé đã mua.

Cụ thể, từ ngày 3-2, Vietnam Airlines đưa ra chính sách hỗ trợ đổi ngày, giờ bay cho hành khách bị cách ly hoặc hạn chế đi lại do ảnh hưởng của Covid-19. Hãng áp dụng một lần miễn lệ phí thay đổi, miễn điều kiện hạn chế đổi ngày bay, đổi hành trình cho các trường hợp như khách có quyết định cách ly của cấp có thẩm quyền, khách bị ảnh hưởng bởi quy định phong tỏa, hạn chế đi lại của các cơ quan chức năng. Hỗ trợ này áp dụng đối với hành khách có vé hành trình nội địa, được xuất trước hoặc trong ngày ra quyết định cách ly, phong tỏa của cơ quan chức năng, đồng thời có ngày bay nằm trong thời gian bị cách ly, phong tỏa.

Trước đó, để bảo vệ quyền lợi của hành khách trong trường hợp lịch bay bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19 hoặc yêu cầu của nhà chức trách, việc hoàn vé sang voucher được VNA áp dụng cho cả những khách mà điều kiện vé mua ban đầu là “không được chi hoàn”. Với vé mua ban đầu có điều kiện “được chi hoàn”, khách có thể yêu cầu chi hoàn voucher về hình thức thanh toán ban đầu sau ba tháng kể từ ngày xuất voucher.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đầu tháng 2 là lúc ngành đường sắt bắt đầu chiến dịch vận tải dịp Tết Tân Sửu 2021. Những ngày này, trung bình có khoảng 10 đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) chở người dân về quê ăn Tết. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong những ngày này, nhiều người dân quê tại miền trung, các tỉnh phía bắc tiếp tục đến các ga Sài Gòn, ga Biên Hòa đổi, trả vé tàu. Theo đó, mức phí hoàn vé được áp dụng là 30%. Đây là quy định đã có từ lâu của đường sắt nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ vé mỗi dịp Tết đến.

Cụ thể, đối với cá nhân trả vé trước giờ tàu chạy 10 giờ đến dưới 24 giờ, lệ phí là 30% giá vé; từ 1 ngày đến dưới 5 ngày, lệ phí là 20% giá vé; từ 5 ngày trở lên, lệ phí là 10% giá vé. Đối với vé tập thể, nếu trả vé trước giờ tàu chạy từ 1 ngày đến dưới 5 ngày, lệ phí là 30% giá vé; từ 5 ngày đến dưới 10 ngày, lệ phí là 20% giá vé; từ 10 ngày trở lên, lệ phí là 10% giá vé.

Các mức phí trả vé trên được áp dụng đối với các vé đi tàu trong khoảng thời gian từ ngày 5-2 đến hết ngày 13-2 đối với mác tàu số chẵn; từ ngày 14-2 đến hết ngày 27-2 đối với mác tàu số lẻ; từ ngày 5-2 đến hết ngày 10-2 đối với mác tàu số lẻ, có ga đi là ga Hà Nội, có ga đến từ các ga Phủ Lý đến Đồng Hới; từ ngày 14-2 đến hết ngày 21-2 đối với mác tàu số chẵn, có ga đi từ các ga Đồng Hới đến Phủ Lý và có ga đến là ga Hà Nội.

Ngoài việc hoàn trả tiền, đổi ngày, ngành đường sắt cũng có các chương trình hỗ trợ hành khách như sẽ bảo lưu vé trong thời gian một năm (365 ngày) kể từ ngày khởi hành in trên vé. Trong trường hợp hành khách có nhu cầu thay đổi thời gian và hành trình đi tàu, hành khách sẽ được miễn phí chuyển đổi hành trình, chỉ trả chênh lệch giá vé (nếu có). Thậm chí, hành khách được đổi vé, sang tên vé cho người khác. Việc hoàn tiền sẽ được thực hiện sau 90 ngày kể từ ngày trả vé.