Thanh toán tiền điện bằng QR code

Bắt đầu từ tháng 1-2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ triển khai ứng dụng mã QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước cho tất cả khách hàng khi thanh toán hóa đơn sử dụng điện. Theo đó, mỗi khách hàng sẽ có một mã QR code của mình. Mã này sẽ được áp dụng trên toàn bộ hồ sơ, tin thông báo và hóa đơn tiền điện.

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đang là xu hướng.
Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đang là xu hướng.

Đại diện EVN cho biết, việc triển khai áp dụng QR code theo tiêu chuẩn nhằm thể hiện nỗ lực đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng công khai, minh bạch hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, góp phần đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số. Đây là sự kiện đánh dấu quá trình triển khai các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt nhằm mang lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện trên cả nước.

Theo đó, khi thực hiện thanh toán, khách hàng chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền, giao dịch thanh toán sẽ hoàn thành nhanh chóng. Khách hàng cũng không cần phải nhớ mã số cá nhân khi thực hiện các giao dịch với EVN, đồng thời việc thanh toán cho các dịch vụ điện năng cũng trở nên đơn giản, thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động cá nhân, thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thao tác quét mã QR code. Mã QR code với hai lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt, sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn khi thực hiện các giao dịch từ điện thoại thông minh.

Tính đến thời điểm hiện nay, các đơn vị điện lực thuộc EVN đã hợp tác với hơn 30 ngân hàng, 10 tổ chức trung gian thanh toán và gần 10.000 tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng để thực hiện việc thu tiền điện trong điều kiện thường xuyên bảo đảm tỷ lệ thu ở mức cao hơn 99,7% hằng năm.

Theo thông tin từ EVN, về thanh toán không dùng tiền mặt, hiện nay các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán góp phần thu tiền điện hơn 20,36 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 74,44% về số lượng hóa đơn và 93,68% về số tiền. Các tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng thu bình quân gần 5,85 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 21,38% về số lượng hóa đơn và 4,46% về số tiền. Nếu xét chung về tỷ lệ thanh toán tiền điện, số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt hiện nay đạt 70,25%, số tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 91,54%.

Cùng với đó, trong những năm gần đây, EVN đã liên tục đổi mới công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại. Năm 2015, EVN đã áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng. Từ ngày 21-12-2018, EVN đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở cấp độ IV và triển khai ký kết hợp đồng điện tử đối với hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện năng từ ngày 12-12-2019. Trong tháng 12-2019, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và vào tháng 3-2020, EVN tiếp tục công bố mẫu hóa đơn tiền điện với thiết kế mới, dễ theo dõi và thân thiện hơn cho khách hàng.

Sự kiện triển khai ứng dụng QR code lần này đã khẳng định EVN là một trong những doanh nghiệp nhà nước tiên phong trong việc cải cách để đưa các dịch vụ, hồ sơ nghiệp vụ theo hướng áp dụng các giao dịch điện tử với mức độ bảo mật cao hơn, nhằm bảo đảm an toàn về thông tin cũng như quyền lợi cho mọi khách hàng.