Sử dụng điện hiệu quả mùa nắng nóng

Theo Tổng công ty Điện lực miền nam (EVNSPC), các đợt nắng nóng ở khu vực này thường bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6. Khoảng thời gian này, nhiệt độ môi trường tăng cao, xuất hiện gió nóng, sự tản nhiệt diễn ra lâu hơn khiến không khí oi bức... Nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như quạt máy, điều hòa cao khiến tiền điện tăng, do vậy các gia đình cần lưu ý cách sử dụng điện thật hiệu nhằm tiết kiệm chi phí.

Khách hàng có thể tải ứng dụng về điện thoại thông minh để đối chiếu, so sánh chỉ số tiêu thụ điện.
Khách hàng có thể tải ứng dụng về điện thoại thông minh để đối chiếu, so sánh chỉ số tiêu thụ điện.

Thời tiết khu vực các tỉnh, thành phố phía nam bắt đầu bước vào cao điểm mùa khô, chuyển sang oi bức, nắng nóng, nhiệt độ lên cao từ 36 - 37°C. Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia dự báo khả năng nắng nóng năm nay sẽ tiếp tục gia tăng. Từ nay đến tháng 4 có khả năng xảy ra tình trạng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có thể lên đến 39°C.

Theo số liệu, công suất cao nhất của hệ thống điện trong những ngày đầu tháng 3 tại nhiều tỉnh, thành phố phía nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau) tăng hơn 11% so công suất cao nhất những ngày đầu tháng 2 (dù thời điểm cận Tết tiêu thụ điện cao). Để hạn chế hao tổn điện năng, EVNSPC lưu ý người dân cần vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị điện dân dụng, kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện trong gia đình, nếu phát hiện vấn đề phải xử lý ngay để tránh tình trạng phát nhiệt, có nguy cơ xảy ra cháy nổ. 

Đối với điều hòa nhiệt độ, theo chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1°C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng từ 2% đến 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5°C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%. Do đó, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi, thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên rất nhiều. Khi sử dụng phòng lạnh, không nên mở cửa ra vào thường xuyên, không sử dụng các thiết bị điện có tính năng tỏa nhiệt trong phòng như bàn ủi, lò nướng, ấm điện, điện trở nấu nước nóng. Gia đình có nhiều phòng, khi xem ti-vi nên tập trung xem cùng nhau, tắt hết các thiết bị ở các phòng lân cận. Khi xem nên tắt đèn để màn hình được nét và đủ độ sáng. Chỉ sử dụng điện khi thật cần thiết, tránh sử dụng đồng loạt các thiết bị vào khung giờ cao điểm. Mua sắm các thiết bị mới, chú ý sử dụng các thiết bị có dán nhãn công nhận tiết kiệm năng lượng của Bộ Công thương. 

EVNSPC cũng khuyến cáo người dân nên chủ động và có động thái tích cực trong tiêu dùng điện, không hiểu nhầm giữa giá điện với số điện tiêu thụ. Cụ thể, để trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng, khách hàng có thể tải ứng dụng CSKH EVNSPC về điện thoại thông minh từ kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android).

Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ hoặc bất kỳ thắc mắc nào, khách hàng có thể liên hệ đến trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành điện miền nam qua số tổng đài 19001006 - 19009000. Khách hàng tại các tỉnh phía nam có thể tương tác qua trang web http://cskh.evnspc.vn để tra cứu các thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện, dịch vụ điện trực tuyến cũng như các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.