Sắp áp dụng hóa đơn tiền điện mới

Sau khi phát động chương trình bình chọn mẫu hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện mới hồi tháng 6-2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, sẽ triển khai mẫu mới đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1-3.

Sắp áp dụng hóa đơn tiền điện mới

Theo EVN, mẫu hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện mới không có bất kỳ sự thay đổi nào về cách tính tiền điện hay thông tin của khách hàng mà chỉ thay đổi bố cục trình bày và điều chỉnh, bổ sung thông tin trên hóa đơn. Tất cả, nhằm đem tới cho khách hàng sự minh bạch, rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu, dễ kiểm tra, dễ giám sát đối với sản lượng điện tiêu thụ và số tiền điện, đồng thời góp phần thúc đẩy thanh toán tiền điện bằng giao dịch điện tử.

Cụ thể, mẫu hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện mới bảo đảm đầy đủ thông tin theo quy định về hóa đơn của Bộ Tài chính; hình thức trình bày đơn giản, dễ hiểu, có đầy đủ các kênh thông tin liên hệ, cung cấp dịch vụ, góp phần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua việc so sánh với bình quân sử dụng của các khách hàng trong cùng khu vực, cùng loại hình tiêu thụ điện. Đồng thời, áp dụng mã vạch QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào hợp đồng điện tử để tạo thuận tiện và thúc đẩy thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt. Đến thời điểm hiện nay, EVN đã kết nối và cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) tất cả các dịch vụ điện, bên cạnh đó kết nối liên thông để đưa lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, trong bối cảnh ngành y tế đang khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp để ngăn ngừa lây lan dịch Covid-19, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cũng khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các công cụ và dịch vụ trực tuyến khi có nhu cầu về dịch vụ điện. Theo đó, ngoài trang web chăm sóc khách hàng (http://cskh.evnhanoi.com.vn), khách hàng sử dụng điện có thể thực hiện yêu cầu cấp điện mới qua Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) để đăng ký cấp điện mới qua lưới hạ áp/trung áp. Sau khi nhân viên giao dịch của điện lực nhận yêu cầu từ Cổng dịch vụ công quốc gia, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn theo cú pháp: “Dien luc da tiep nhan ho so yeu cau dich vu de tra cuu thong tin tai Cong dich vu cong quoc gia, Quy khach hang vui long su dung ma ho so XXXXX-XXXX-XXX”.

Đối với dịch vụ điện trực tuyến cấp độ IV, khách hàng có thể nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến chi phí dịch vụ điện trên website chăm sóc khách hàng EVNHANOI. Việc áp dụng điện tử hóa các dịch vụ về điện và cung cấp hợp đồng theo phương thức điện tử giúp khách hàng thay vì ký và lưu hồ sơ trên bản giấy, chỉ cần ký online trên website chăm sóc khách hàng của EVNHANOI bằng hình thức nhập mã OTP nhận qua email hoặc qua tin nhắn SMS và được lưu hồ sơ online trên website chăm sóc khách hàng của EVNHANOI.

Đại diện EVNHANOI cho biết, việc áp dụng phương thức giao dịch điện tử đối với dịch vụ điện nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống kinh tế - xã hội của Nhà nước nói chung và trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nói riêng, hướng tới mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, nâng cao dịch vụ khách hàng của ngành điện. Bên cạnh đó, giúp giảm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hợp đồng so với sử dụng hợp đồng giấy, góp phần tiết kiệm chi phí cho xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cho mọi người.