Mạng xã hội “Make in Vietnam”

Nhấn mạnh là mạng xã hội (MXH) do người Việt làm chủ, lấy nội dung và trải nghiệm người dùng làm trọng tâm, MXH có tên “Lotus” sẽ được giới thiệu chính thức tới người dùng vào ngày 16-9 tới.

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp, đơn vị phát triển mạng xã hội Lotus.
Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp, đơn vị phát triển mạng xã hội Lotus.

“Dự án MXH Lotus được thành lập, đầu tư từ vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước với cam kết và định hướng trở thành MXH xoay quanh nội dung do người Việt phát triển”, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VCCorp - nhà đầu tư và phát triển MXH Lotus cho biết. Theo ông Tân, các MXH ở Việt Nam hiện nay chưa chuyên nghiệp, ít cảm xúc, các nội dung “kén khách” nên chưa phát triển. Vì vậy, Lotus sẽ khắc phục các nhược điểm này để hướng tới nhiều đối tượng khác nhau.

MXH Lotus được thiết kế phát triển bởi đội ngũ hơn 200 kỹ sư công nghệ của VCCorp trong các lĩnh vực như ứng dụng di động, AI, Big Data, Cloud Computing… Khi tham gia Lotus, người dùng sẽ được bảo vệ tài khoản, danh tính, được cung cấp CMS (hệ thống quản lý nội dung) chuyên dụng. “Lotus không cạnh tranh trực tiếp với Facebook. Nếu như Facebook có thể coi là công cụ kết nối con người, thì Lotus lại là nơi để người dùng theo dõi những vấn đề, sở thích mà họ quan tâm”, đại diện nhà đầu tư lý giải.

Để có nội dung ban đầu tốt, ở giai đoạn này, Lotus sẽ hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, lifestyle, giải trí, âm nhạc, marketing…) và hơn 30 nguồn chính luận là các cơ quan báo chí. Ngoài phần tin tức của nhà cung cấp, tham gia trên Lotus, mọi thành viên đều có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung. Ban quản trị cho biết, họ đã xây dựng các thanh công cụ để người sử dụng có thể dễ dàng tạo ra nhiều nội dung đẹp, mới và sinh động.

Đối với những nội dung xấu và vi phạm pháp luật, Lotus có cơ chế phát hiện, sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến kèm theo đội ngũ kiểm duyệt để lập tức xử lý, đặc biệt là tin giả. Riêng những thông tin chưa kiểm chứng rõ ràng, Lotus sẽ ưu tiên hiển thị nguồn tin chính thống như các đơn vị báo chí hay người trong cuộc.

Dự kiến, bản beta (thử nghiệm) của Lotus sẽ được ra mắt vào ngày 16-9 để mọi người dùng thử từ ba đến sáu tháng. Các nhà phát triển cũng cho phép người dùng sử dụng chức năng đăng ký trên web để trở thành một trong những người đầu tiên nhận được thông báo mời tải ứng dụng tại địa chỉ www.lotus.vn. Trong thời gian này, Lotus sẽ dần mở truy cập với các thành viên mới, chỉnh sửa và hoàn thiện phần mềm, bổ sung chức năng cũng như điều chỉnh hướng phát triển nội dung.

Phát triển MXH của người Việt, cho người Việt là định hướng đã được Bộ Thông tin & Truyền thông khởi xướng, kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ trong nước tham gia xây dựng với mục tiêu đến năm 2020 hoặc chậm nhất năm 2021 sẽ đạt tỷ lệ 50/50 so các MXH nước ngoài. Tuy nhiên, MXH là cuộc chơi đòi hỏi sự đầu tư tiền của và sự sáng tạo về nội dung để thu hút người dùng tham gia. Nếu không có người dùng và nội dung chia sẻ thì sẽ khó tồn tại. Trong thời gian qua đã có vài MXH được các doanh nghiệp trong nước ra mắt người dùng, có thể kể ra là Hahalolo và Gapo. Theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội internet Việt Nam, việc xây dựng MXH và công cụ tìm kiếm của người Việt không chỉ đem lại lợi ích cho xã hội, người dùng, mà còn đem lại lợi ích kinh tế từ nguồn thu quảng cáo số, từ đó tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước.