Giảm muối để phòng bệnh

Muối là thực phẩm cần thiết với sức khỏe con người, nhưng việc lạm dụng muối trong các bữa ăn hằng ngày gây nhiều nguy hại. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới một thìa muối/ngày, trong khi tại Việt Nam, 20% dân số thường xuyên ăn các món có nhiều muối.

Nên kiểm soát lượng muối khi chế biến thực phẩm.
Nên kiểm soát lượng muối khi chế biến thực phẩm.

Tại hội thảo truyền thông vận động giảm tiêu thụ muối để phòng, chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác vừa diễn ra tại Hà Nội, các chuyên gia y tế cho biết, ăn thừa muối, ăn mặn là một trong những yếu tố gây nên các bệnh tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, thậm chí làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và những rối loạn khác cho sức khỏe. Thống kê của WHO cho thấy, mỗi năm có khoảng 4,1 triệu người tử vong trên toàn thế giới do ăn thừa muối. Nếu thực hiện đúng khuyến cáo, mỗi năm sẽ cứu được 2,5 triệu người tử vong.

Theo WHO, mỗi người trưởng thành không nên ăn quá 5 gr muối/ngày để phòng, chống bệnh tật và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, hiện phần lớn người dân Việt Nam đang ăn thừa muối. Trung bình một người trưởng thành đang tiêu thụ tới 9,4 gr muối/ngày, cao gần gấp đôi so khuyến cáo của WHO.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, mặc dù muối rất cần thiết với cơ thể, nhưng ăn thừa muối lại gây hại cho sức khỏe. Việc người dân ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và tử vong do các bệnh tim, mạch tại nước ta. Cùng với sự phát triển của các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn như dưa, cà muối, mì ăn liền, bim bim, các loại thịt chế biến như ruốc thịt, xúc xích, dăm bông, thịt xông khói, chả... đã khiến số ca tăng huyết áp tại Việt Nam liên tục tăng. Số liệu thống kê cho thấy, hiện cứ năm người trưởng thành có một người bị bệnh tăng huyết áp; trong ba trường hợp tử vong có một trường hợp là do các bệnh tim, mạch.

Hiện nay, Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành liên quan để rà soát, đề xuất ban hành các chính sách, quy định về việc ghi rõ thông tin dinh dưỡng trên nhãn sản phẩm, thực phẩm đóng gói. Trong đó, công bố hàm lượng muối và khuyến nghị lượng muối tiêu thụ mỗi ngày để người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn các thực phẩm giảm muối, tốt cho sức khỏe, với mục tiêu đặt ra đến năm 2025 sẽ giảm 30% lượng muối tiêu thụ/người/ngày, tức là giảm từ 9,4 gr muối/người/ngày xuống còn dưới 7 gr muối/người/ngày.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, có ba nguyên tắc người dân nên nhớ, đó là bớt muối khi nấu ăn, chấm thức ăn nhẹ tay và giảm đồ mặn khi lựa chọn thực phẩm, nấu nướng và ăn. Nên tự nấu ăn ở nhà để kiểm soát được lượng muối trong lúc chế biến thức ăn, đồng thời hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối và thay bằng thực phẩm tự nhiên. Tăng ăn thực phẩm tươi và tăng cường ăn các món luộc thay cho các món kho, rim hay rang. Đặc biệt, nên bỏ cách ăn hoa quả chấm các loại muối ớt, muối tiêu, muối tôm, bột canh và tập thói quen không để bát nước chấm, gia vị trên mâm cơm. Thói quen chan nước mắm, nước kho thịt, nước kho cá vào cơm khi ăn cũng phải thay đổi. Dùng các gia vị khác như chanh, tỏi, tiêu, ớt, rau thơm, nước ép hoa quả kết hợp dầu ô-liu để tăng hương vị cho món ăn, tạo cảm giác ngon miệng.