Địa phương đầu tiên phủ sóng 5G

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố phát sóng 5G và đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) tại TP Hồ Chí Minh. Đây là địa phương đầu tiên trên cả nước phủ sóng 5G liền mạch và IoT trên diện rộng, cho phép người dùng trải nghiệm miễn phí một số ứng dụng trên nền tảng công nghệ mới.

Địa phương đầu tiên phủ sóng 5G

Đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, sau hơn ba tháng thực hiện cuộc gọi thử nghiệm đầu tiên trên nền tảng 5G, đến nay Viettel chính thức phát sóng mạng 5G tại TP Hồ Chí Minh. Dịp này, Viettel cũng đưa vào khai thác 1.000 trạm phát sóng tạo ra vùng phủ kết nối hàng triệu thiết bị IoT (NB-IoT), hỗ trợ mọi hoạt động xã hội như giao thông vận tải, điện, nước, ứng dụng và dịch vụ cho người dân. Cùng với điện toán đám mây (Cloud), hệ thống cáp quang rộng khắp, hạ tầng 3G, 4G đã được Viettel đầu tư trước đó, NB-IoT và 5G được đưa vào khai thác dịp này là những nền tảng cốt lõi quan trọng cho việc xây dựng xã hội số và nền kinh tế số tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Cụ thể, Viettel đã phủ sóng 5G trên toàn bộ phường 12, quận 10. Trong khuôn khổ lễ công bố, lần đầu người dùng được trải nghiệm nhiều dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G như giao lưu với robot mô phỏng các động tác được điều khiển từ xa qua sóng 5G, chơi trò chơi thực tế ảo trên Cloud, xem video trực tuyến với độ phân giải 8K, du lịch ảo qua camera 360... và một số ứng dụng như nhà thông minh (smart house), các ứng dụng kết nối internet vạn vật như đo quan trắc môi trường nước, không khí, đo công-tơ điện từ xa của Viettel.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, với việc công bố phát sóng 5G và đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật tại TP Hồ Chí Minh, Viettel đã thể hiện được vai trò chủ lực, dẫn dắt, tiên phong trong việc triển khai các công nghệ mới, tạo nên các thị trường mới, mở rộng không gian phát triển cho ngành viễn thông và công nghệ thông tin. TP Hồ Chí Minh đang đi đầu trong phát triển đô thị thông minh, việc bắt tay với Viettel triển khai sớm hạ tầng ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) tiên tiến sẽ bảo đảm cung cấp dịch vụ số thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp. Hiện TP Hồ Chí Minh có gần 9.000 trạm phát sóng viễn thông, hơn 17 triệu thuê bao điện thoại di động, trong đó có hơn tám triệu thuê bao sử dụng mạng 3G, 4G. Trong sáu tháng đầu năm 2019, ngành điện tử - công nghệ thông tin thành phố tăng trưởng hơn 28%, gấp bốn lần tốc độ tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp.

Ngoài Viettel, hai nhà mạng lớn khác là MobiFone và VinaPhone cũng đang thử nghiệm 5G. Trước đó, MobiFone đã được cấp giấy phép thử nghiệm 5G tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh. Thời gian thử nghiệm theo giấy phép là từ ngày 23-4-2019 đến 22-4-2020. Vào tháng 8, Tập đoàn VNPT cũng đã đề xuất thử nghiệm mạng 5G VinaPhone tại ba vị trí thuộc quận 1 (TP Hồ Chí Minh), kéo dài từ tháng 9-2019 đến hết tháng 5-2020.

Hiện trên thế giới mới có khoảng 10 quốc gia thương mại hóa 5G. Với kế hoạch thương mại hóa 5G vào năm 2020, Viettel sẽ đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong việc triển khai 5G. Được biết, bên cạnh việc triển khai 5G tại TP Hồ Chí Minh, dự kiến vào cuối tháng 9, Viettel cũng sẽ phủ sóng NB-IoT 100% trên địa bàn Thủ đô và đã có lộ trình triển khai tiếp tại TP Đà Nẵng cũng như mở rộng ra toàn quốc trong hai năm sắp tới.