An toàn thực phẩm mùa mưa bão

Để bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa bão lũ cũng như giai đoạn phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo đảm sức khỏe cộng đồng, người dân cần lưu ý:

- Tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thủy sản chết do bệnh, chết không rõ nguyên nhân để làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm; không ăn lương thực, thực phẩm sống đã bị ngập nước; chú ý cần để riêng thực phẩm tươi sống với những thực phẩm chín. Có kế hoạch chủ động dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, hóa chất sát khuẩn của ngành y tế.

- Các gia đình cũng cần chú ý đến thực phẩm dự trữ cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và những người già yếu. Những người bị tiêu chảy hoặc có các biểu hiện khác phải tránh xa khu vực chế biến thực phẩm.

- Chọn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và an toàn. Các thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn phải có nhãn mác đầy đủ, lưu ý hạn sử dụng, không sử dụng các thực phẩm khô đã bị mốc.

- Sử dụng nước sạch, an toàn để chế biến thức ăn, đồ uống và rửa dụng cụ chế biến thức ăn. Dùng nước máy, nước giếng, nước mưa, sông, suối… đã qua xử lý hoặc lắng lọc. Nước phải trong, không mầu, không mùi, không vị lạ.

- Bảo quản tốt lương thực, thực phẩm tránh ẩm, mốc, mối mọt cũng như phòng chống côn trùng, động vật gây bệnh và ruồi, nhặng xâm nhập.