Nhộn nhịp chợ cây cảnh Tết

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Thời điểm này, tại một số khu chợ ở Hà Nội, nhiều loại cây cảnh như đào, bưởi, lan… đã được bày bán, sẵn sàng phục vụ khách chơi cây sớm.

Sắc đào nhẹ nhàng ra phố

Như một cái “hẹn” với Thủ đô, cứ độ cách Tết Nguyên đán vài tuần, nếu có dịp đi qua những làng đào ven đô hay chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) sẽ thấy những người nông dân rục rịch cắt đào đem bán sớm. Trong tiết trời se lạnh của Hà Nội ngày cuối năm, những cành đào đỏ thắm “âm thầm” xuống phố báo hiệu một mùa xuân nữa sắp về.

Từ những ngày đầu tháng Chạp, người Hà Nội đã tìm mua những cành đào nở sớm để thắp hương cúng tổ tiên. Vì thế, từ cuối tháng 11 âm lịch, nhiều người buôn đào ở các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh… đã đổ về vườn đào Nhật Tân để tìm mua những cành đào nở hoa sớm nhất. Tại chợ hoa Quảng An, đủ loại đào được cắt thành từng cành nhỏ, từ đào bích, đào phai, đào kép… lung linh khoe sắc trong buổi sớm lất phất mưa bay. Đào Nhật Tân xuống phố sớm vào thời điểm này không phải quá lạ nhưng vẫn làm nhiều người xao xuyến, thậm chí giật mình vì đâu đó không khí ngày Tết đã đến rất gần.

Năm nay, giá đào không có nhiều biến động so mọi năm. Trung bình một cành đào nhỏ có giá 70 nghìn đồng, các cành đẹp hơn giá từ 150 - 500 nghìn đồng. Anh Tân, bán hàng ở chợ hoa Quảng Bá cho biết, ngoài việc canh đúng thời điểm Tết Nguyên đán, tại các nhà vườn luôn có sẵn các lứa đào phục vụ khách chơi Tết sớm. Đào bán trước Tết thường được giá, người chơi cũng không quá kỹ tính như vào vụ. Nắm bắt được xu hướng này, các nhà vườn bao giờ cũng có “bí kíp” luyện đào nở sớm. Theo đó, để đào nở sớm, người trồng vườn thường tiến hành tuốt lá sớm cho đào ra nụ trước cả tháng, đồng thời điều tiết lượng nước tưới, thuốc tăng trưởng. “Vì là đào sớm, nên giá bán cũng cao hơn. Thậm chí, với những cây đào to nhiều lộc, nụ… có thể được trả giá lên tới cả triệu đồng”, anh Tân tiết lộ.

Thú chơi đào của người Hà Nội là vậy, chẳng phải chờ đến chính vụ. Đầu mùa thì chơi đào cành, chính vụ có thể chuyển sang chơi đào cây, thậm chí đến tháng Giêng nhiều người lại hào hứng chơi đào tăm. Chị Lê Thị Hương (Xuân La, Hà Nội) cho biết, năm nào vào dịp cận Tết gia đình chị cũng mua đào về cắm. “Cành đào nhỏ cắm trong nhà tạo không khí vui tươi, ấm áp và chờ đợi một năm mới may mắn đến với cả gia đình. Nhìn thấy đào là nhìn thấy mùa xuân, trong nhà có cành đào cũng thấy ấm áp, rộn ràng hơn. Dù còn cả tháng nữa mới đến Tết nhưng khi nào thấy đào, tôi cũng phải tranh thủ lựa mua sớm”, chị nói.

Đa dạng cây cảnh chơi Tết

Tại các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Âu Cơ, Cổ Linh, chợ hoa Quảng Bá… hàng trăm loại hoa, cây cảnh đã được trưng bày, mua bán tấp nập. Ngoài những loại quen thuộc như lay ơn, lan hồ điệp, đồng tiền, trà, hải đường, hồng, cúc, ly… năm nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các loại hoa có mầu sắc rực rỡ, giá thành rẻ và dễ chăm sóc như hoa ngọc thảo, hoa giấy… Bên cạnh đó, các loại cây cảnh phong thủy mang lại sự may mắn và thu hút tài lộc như cây kim tiền, vạn niên thanh, thiết mộc lan, phát lộc… cũng được khách hàng ưa chuộng.

Hiện nay, thị trường cây cảnh có hàng trăm chủng loại, kích thước và giá thành khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Mỗi giỏ hoa ngọc thảo có giá từ 200 nghìn - 500 nghìn đồng; chậu hoa giấy có giá từ 300 nghìn - 500 nghìn nghìn đồng; các chậu cây mang ý nghĩa thu hút tài lộc phục vụ cho giới văn phòng, công sở có giá từ 500 nghìn - 5 triệu đồng tùy theo kích cỡ, chủng loại; các loại lan công nghiệp có giá từ 180 nghìn - 200 nghìn đồng/bầu; lan rừng tùy theo kích thước và chủng loại có giá từ 200 nghìn đến hơn 1 triệu đồng/giò; các loại hoa hồng có giá từ 250 nghìn - 500 nghìn đồng/chậu…

Chị Huyền, tiểu thương bán hoa, cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết, năm nay Tết Dương lịch và Tết Âm lịch khá gần nhau nên khách hàng đi mua hoa, cây cảnh sớm hơn so các năm. Bên cạnh đó, đời sống nâng cao nên nhu cầu về hoa, cây cảnh để trang hoàng nhà cửa, cơ quan, văn phòng tăng mạnh. Ngoài chuẩn bị nguồn hàng, chị Huyền còn nhập thêm các loại phụ kiện đi kèm như chậu, phân bón, đất… để phục vụ khách. Do nguồn cung thị trường hoa, cây cảnh năm nay đa dạng, phong phú nên giá thành duy trì ở mức ổn định, không tăng nhiều so năm ngoái.