Lấn chiếm vỉa hè là... tủ điện

TP Hà Nội đang triển khai các dự án hạ ngầm tuyến cáp và đường dây điện lực, dây thông tin nhằm chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp. Tại nhiều tuyến phố, những đường dây điện, dây cáp viễn thông… đã được dọn dẹp sạch sẽ, nhưng lại xuất hiện tủ điện chình ình trên vỉa hè gây cản trở giao thông.

Tủ điện sắp xếp lộn xộn trên vỉa hè.
Tủ điện sắp xếp lộn xộn trên vỉa hè.

Ngầm hóa hệ thống đường dây lưới điện và cáp viễn thông là chủ trương của thành phố nhằm nâng cao chất lượng hành lang an toàn lưới điện và bảo đảm mỹ quan đô thị, góp phần cải thiện đời sống của người dân Thủ đô. Có điều, sau khi hạ ngầm những loại dây điện, dây cáp viễn thông, hàng trăm trạm biến áp vẫn được đặt giữa vỉa hè các tuyến đường nội đô Hà Nội. Đơn cử trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai), nhiều đoạn vỉa hè chỉ rộng hơn một mét, thậm chí nửa mét nhưng vẫn xuất hiện hàng chục trạm biến áp. Tủ nhỏ cao chừng 50 cm, tủ to thì cao quá cả đầu người, chiếm luôn hành lang vỉa hè của người đi bộ. Vỉa hè vốn đã nhỏ hẹp nay lại bị lấn chiếm, người đi bộ phải đi xuống lòng đường vì không còn lối đi.

Anh Nguyễn Văn Tiến (Giải Phóng, Hoàng Mai) cho biết: “Chưa kịp vui vì cảnh “mạng nhện” trên trời không còn thì nay lại xuất hiện nỗi buồn trên mặt đất. Gia đình tôi kinh doanh mà tủ điện án ngữ ngay trước cửa, khách muốn ra vào cũng khó. Chưa kể, mỗi khi trời mưa gió, chúng tôi rất lo vì sợ điện hở rất nguy hiểm. Thành phố thu dọn “rác trời” sạch sẽ nhưng lại phát sinh ra tủ điện vỉa hè, tôi nghĩ đây chưa phải là cách làm hiệu quả”. Theo anh Tiến, các tủ điện đặt dưới vỉa hè trên đoạn đường này rất dễ bị chập điện dẫn đến cháy nổ vì mùa mưa đoạn đường này thường xuyên ngập chìm trong nước.

Mặc dù các trạm biến áp này đều in rõ dòng chữ nguy hiểm nhưng dường như chỉ ghi cảnh báo cho có, bởi nhiều tủ điện cũ kỹ, xuống cấp từ lâu đã lòi ra những đường dây điện to tướng hở cả lõi đồng bên trong nằm sát dưới mặt đất. Trong khi đó, rất nhiều đoạn vỉa hè, trẻ con cứ vô tư nô đùa cạnh các tủ điện. “Biết họ lắp tủ điện ở vỉa hè, tôi đã nêu ý kiến nhưng không được, tới khi nhỡ có người bị điện giật nguy hiểm đến tính mạng rồi mới đổ lỗi cho nhau thì đã quá muộn”, bà Đinh Thị Hoa (Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa) bức xúc.

Hiện nay, trên nhiều tuyến phố như Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi... vẫn hiện hữu hàng loạt tủ điện vỉa hè, cản trở người đi bộ. Thậm chí, nhiều người còn tận dụng tủ điện để làm nơi chắn gió, bày bán khẩu trang, mũ bảo hiểm, bán nước, đun bếp than tổ ong... khiến nhiều tuyến đường thêm nhếch nhác, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Điều đáng nói, vỉa hè tại những tuyến phố trên rất hẹp, người đi bộ buộc phải xuống lòng đường rất dễ gặp nguy hiểm vì lưu lượng xe ô-tô, xe máy thường xuyên qua lại rất đông. Vì thế, ngay khi đơn vị thi công lắp đặt các hạng mục hạ ngầm đường cáp điện, chính quyền địa phương đã đề nghị chủ đầu tư có biện pháp di chuyển ngay một vài trạm biến áp nhưng tới nay vẫn chưa được thực hiện. Một số trạm biến áp đặt sát trên vỉa hè nhiều tuyến phố chưa hợp lý, nằm chắn hết chiều rộng vỉa hè, cản trở người đi lại. Hơn nữa, có nhiều đoạn đường thường xuyên ngập úng khi trời mưa nhưng khoảng cách mặt vỉa hè tới đáy hộp chỉ cao 50 cm nên rất dễ chập điện, gây nguy hiểm người đi đường và nhà dân gần đó. Ngoài ra, việc bố trí các tủ điện cũng không theo hàng lối, có chỗ mấy tủ được xếp dồn vào nhau khiến lối đi dành cho người đi bộ vốn đã nhỏ lại càng thêm chật hẹp.

Không chỉ lấn chiếm diện tích, một số tủ bị phơi nắng mưa trong một thời gian dài xuống cấp, lộ ra cả dây dẫn và mạch điện nhưng chẳng mấy ai để ý. Anh Trần Văn Hoan, người dân sống tại phố Láng Hạ (quận Đống Đa) cho biết mấy cái tủ điện đặt sát cửa nhà dân, trong đó một số tủ đã bị hư hỏng, lộ ra các mạch diện dây dẫn cáp điện giữa đường từ nhiều ngày nay nhưng chẳng thấy cơ quan nào xử lý.

Hiện nay, vỉa hè các tuyến phố nhiều nơi không thật sự đồng bộ cả về kích thước, khoảng cách, độ cao nền vỉa hè so mặt đường nên những tủ điện hạ thế đã ảnh hưởng việc đi lại trên vỉa hè của người dân. Hơn nữa, việc nhiều người tận dụng tủ điện để dán giấy quảng cáo, rao vặt trái phép khiến tủ điện nhem nhuốc, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà công tác vận hành các thiết bị của ngành điện lực cũng bị ảnh hưởng. Một thí dụ khác về hình ảnh còn chưa đẹp của vỉa hè Hà Nội, đó là bao quanh và ngay sát chân cột đèn chiếu sáng, cột điện trên vỉa hè là hàng trăm sợi dây cáp viễn thông, cáp thông tin liên lạc, truyền hình cáp... những sợi dây này lâu ngày vô tình tạo thành “bẫy” đối với người đi đường.

Hiện TP Hà Nội vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch hạ ngầm hoặc thanh thải các đường dây cáp điện lực, thông tin liên lạc ở trên 200 tuyến đường phố. Việc thanh thải dây điện, dây viễn thông giúp nhiều tuyến phố trở nên gọn gàng sạch đẹp hơn nhưng việc hạ ngầm lưới điện còn lem nhem, nhếch nhác và có phần thiếu nhất quán, đồng bộ.