Món bún đậu mắm tôm có xuất xứ Hà Nội, sau thời gian chiếm lĩnh thị trường TP Hồ Chí Minh, nay đang tăng số lượng quán ở TP Đà Nẵng. Công thức chế biến món ăn vẫn thế, tuy nhiên cách thức kinh doanh lại khác đi một chút để phù hợp với “gu” ăn uống của người Đà thành.
Làng mộc Kim Bồng (Cẩm Kim, Hội An, Quảng Nam) không chỉ cung cấp đồ gỗ mà còn đào tạo lớp thợ lành nghề, cung cấp cho phố Hội và nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Bước chân tới vùng đất này đã nghe tiếng đục đẽo, khoan cắt vang lên. Những âm thanh đó trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của những người gắn liền với cây gỗ bao đời.
Đó là làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước nằm trên các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Huyền Trân Công Chúa, thuộc khu vực Đông Hải, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Gọi là làng nhưng thực ra từ lâu đã là phố. Hiện diện khắp nơi là những bức tượng đá các loại - sản phẩm của làng nghề mà tục danh xưa gọi là Quán Khái.
Dùng dây dẫn điện, cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát, công tắc, ổ cắm… có xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, phù hợp công suất sử dụng để tránh bị quá tải gây sự cố đứt hoặc làm chập cháy, dẫn đến tai nạn, cháy nhà. Lắp đặt ở nơi khô ráo, nên đặt ở vị trí cao để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh khả năng ngập nước.
Không chỉ trồng hoa, cây cảnh, những năm qua ở Hà Nội nhiều hộ dân đã tự trồng rau xanh trên sân thượng để được sử dụng rau an toàn. Dịp Tết cận kề, nhiều hộ còn chuẩn bị trước cả tháng trời để có bữa ăn ngon.
Một nhánh nhỏ của dòng sông Thu Bồn trước khi đổ ra biển đã dừng lại mang lượng phù sa thượng nguồn bồi đắp rồi dần hình thành nên làng rau Trà Quế (TP Hội An, Quảng Nam). Làng rau mùa này như bức tranh xanh non nhịp nhàng theo tiết xuân mà đổi thay từng ngày.
Hiện nay, nhiều người có xu hướng muốn sống ở chung cư thay mặt đất một phần vì lợi ích kinh tế, một phần vì sự tiện lợi mà loại hình nhà ở này mang lại. Tuy nhiên, lối sống cũ cùng sự thiếu ý thức của một số người khiến cuộc sống ở chung cư không hẳn đã như mong đợi.
Sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng triển khai thí điểm thu phí đỗ xe ô-tô qua điện thoại (My Parking), với mức phí 5.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, sau một tháng triển khai, giới lái xe tỏ ra không mặn mà với hình thức này do nhiều bất cập trong quá trình sử dụng. Thậm chí một số lái xe còn bị thu phí hai lần do chồng chéo với cách thu truyền thống.
Một mùa cúc họa mi nữa lại về, người Hà Nội lại hân hoan được chạm vào những bông hoa mỏng manh và dịu dàng ấy. Cúc họa mi hẳn sẽ không được chú ý nhiều đến thế nếu như không phải vì nó xuất hiện thật nhanh và biến mất cũng thật nhanh.
Nếu đi câu như một môn “thể thao” có tính cá nhân thì nghề kéo lưới vây ven các bờ biển Đà Nẵng lại có tính hiệp tác ít nhất của hai người đàn ông, được thì cùng ăn vui, thua xem như đi tập… thể dục.
Sự bất cập của các thủ tục giấy tờ hành chính liên quan sổ hộ khẩu khiến người dân gặp khó khăn khi xin việc, giao dịch thương mại, đăng ký bảo hiểm xã hội, nhập học cho con... Vì vậy, việc thay thế và loại bỏ những nhiêu khê, tiêu cực trong cách quản lý cũ sẽ giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người dân.
Những ngày này, TP Đà Nẵng đang là tâm điểm của sự chú ý của nhiều người khi Tuần lễ Cấp cao APEC đang diễn ra. Ngoài công tác chuẩn bị chu đáo với vai trò chủ nhà, đi đâu mọi người cũng nói về “nụ cười Đà Nẵng”.
Mong muốn lưu giữ nét quê giữa lòng phố thị, gần hai tháng nay, các thành viên Hội quán Các bà mẹ tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức phiên chợ đặc biệt vào mỗi sáng chủ nhật. Không chỉ bày bán, giới thiệu các sản phẩm làng nghề độc đáo, các tiểu thương nghiệp dư nơi đây còn hướng mọi người đến lối sống xanh với nguồn thực phẩm an toàn, thân thiện môi trường.
Nhiều hộ dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà (Đà Nẵng) ra vịnh Mân Quang nuôi trồng thủy hải sản. Năm 2012, ô nhiễm nguồn nước xả thải từ các nhà máy, dẫn đến cá, nghêu chết, nhiều hộ mất trắng. Nhưng, nay họ đã trở lại mặt nước để nuôi trồng với sự bình tĩnh hơn.
Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đang vận động tất cả khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố chuyển dần sang các hình thức thanh toán tiện lợi như thanh toán qua ngân hàng, các bưu cục, cửa hàng tiện lợi. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, sẽ không còn nhân viên ngành điện đến thu tiền tại nhà. Dự kiến, đến năm 2020, tất cả các hộ gia đình sẽ thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt.
Sau 10 năm ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh thực hiện đề án lệch ca, lệch giờ, tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế khiến đề án này chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Tại không ít cơ sở giáo dục, việc thực hiện đề án còn mang tính gượng ép vì nhiều lý do khác nhau.
Họ là những người nghèo từ quê ra phố mưu sinh, chủ yếu bán hàng rong. Dù vất vả, nhọc nhằn nhưng họ vẫn luôn chứa đựng niềm tin vào tương lai.
Mỗi dịp Tết Trung thu, phố phường lại náo nhiệt, các cửa hàng đồ chơi ngập tràn sắc đỏ, xanh, tím của đèn lồng khiến con trẻ háo hức đón chờ đêm phá cỗ, đón trăng…
Bạn đọc viết:
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5848/QĐ-UBND (ngày 23-8) phê duyệt Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành”, với mong muốn người dân được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, đồng thời xóa bỏ tình trạng bán hàng rong. Bên cạnh những ý kiến đồng thuận, cũng còn không ít người lo ngại về tính khả thi của đề án.
Trước những thông tin về thực phẩm bẩn, nhiều người đã quyết định tìm mua nguyên liệu tự làm bánh Trung thu hoặc chọn mua loại bánh “handmade” (sản phẩm làm thủ công) cho gia đình. Tuy nhiên, bánh Trung thu handmade có thật sự bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) khi rất khó kiểm chứng nguồn gốc, xuất xứ, nguyên liệu sản xuất?
Đến thành phố Bảo Lộc trong những ngày này, bạn sẽ được đãi món sầu riêng hạt lép ngon “quắn lưỡi”. Đang là mùa nên cảnh mua bán của thương lái với nhà vườn luôn tấp nập. Rủ đi thăm rẫy, thăm cây là lời mời của những người dân ở đây với khách phương xa.
TP Hồ Chí Minh vừa khai trương phố hàng rong đầu tiên trên đường Nguyễn Văn Chiêm (phường Bến Nghé, quận 1). Nếu mô hình kinh doanh này thí điểm thành công, thời gian tới, TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều khu vực kinh doanh hàng rong tập trung tổ chức quy mô để vừa bảo đảm ổn định đời sống tiểu thương vừa giữ gìn mỹ quan đô thị.
Để có thể dừng hoạt động xe máy trên địa bàn, Hà Nội đặt ra mục tiêu đến năm 2030, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) sẽ đáp ứng được từ 50% đến 55% số chuyến đi, giảm ùn tắc giao thông (UTGT), bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân… Đề án này là một giấc mơ mà nhiều đô thị trên thế giới theo đuổi. Có điều, theo nhiều chuyên gia, dù là mơ cũng cần phải dựa trên thực tế!
Mấy năm nay, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng một số cây cầu vượt trên nhiều tuyến đường nhằm giảm ách tắc giao thông. Bên cạnh những tiện ích mang lại cho người đi đường, vẫn còn những mong ngóng cũng như lời góp ý thông qua nhiều câu chuyện kể dí dỏm mà người dân thành phố muốn gửi đến các cấp quản lý.
Bạn đọc viết:
Để giải quyết nhu cầu giao thông đô thị đang trở nên quá tải, TP Hà Nội đã nhiều lần nghiên cứu xây dựng đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe tĩnh, tập trung phát triển hệ thống giao thông ngầm... Tuy nhiên, đến nay công tác triển khai xây dựng những khu vực không gian tiện ích này vẫn chưa có nhiều biến chuyển.
Lần đầu, TP Hồ Chí Minh thí điểm lắp đặt hàng trăm cửa thu nước mặt đường kiểu mới tại vị trí miệng cống trên ba tuyến đường thuộc địa bàn bốn quận trung tâm. Việc này góp phần khắc phục những bất cập của hệ thống miệng cống thu gom nước truyền thống, như: ngăn mùi hôi thối, ngăn rác thải đổ xuống miệng cống, bảo đảm an toàn cho người đi đường và tạo mỹ quan đô thị.
Tuyến buýt trên sông (river bus) dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 6-2017, thế nhưng gần ba tháng trôi qua, buýt sông lại hẹn trong tháng 9 tới. Nhìn những bến buýt sông đang thi công ngổn ngang, người dân TP Hồ Chí Minh lại tiếp tục đợi chờ.
Đợt nóng nắng đỉnh điểm trong vòng hơn 40 năm qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của nhiều người dân Thủ đô, đặc biệt là những người lao động thường xuyên làm việc ngoài trời.