Tương lai mới cho Givenchy

Hai tháng sau khi nhà thiết kế (NTK) Clare Waight Keller chia tay Givenchy, thương hiệu Pháp vừa bắt đầu kỷ nguyên mới với tân Giám đốc sáng tạo Matthew M. Williams (trong ảnh) ở cả mảng trang phục nam và nữ.

Tương lai mới cho Givenchy

Trên kênh Instagram chính thức của Givenchy, NTK người Mỹ bày tỏ sự háo hức: “Niềm ao ước cả đời của tôi đã trở thành hiện thực”, còn Giám đốc điều hành Tập đoàn LVMH, chủ sở hữu Givenchy, thì tin rằng tầm nhìn của Matthew về vẻ đẹp hiện đại sẽ mở ra cơ hội để Givenchy viết nên một trang mới thành công hơn.

Việc bổ nhiệm NTK Matthew M. Williams đánh dấu sự chuyển mình của Givenchy. Khác với thẩm mỹ lãng mạn đầy nữ tính của Clare Waight Keller, người vừa rời đi hồi tháng 4, Matthew được biết đến với những thiết kế đường phố (streetwear) lấy cảm hứng từ văn hóa hip-hop. Điều này khiến người hâm mộ liên tưởng đến những cải tiến của cựu Giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci khi mang các thiết kế chủ lực của phong cách streetwear, như áo hoodies, trang phục thể thao lên sàn diễn đồ hiệu trước đây.

“Streetwear là thuật ngữ mang tính khái quát rất lớn. Tôi thích kỹ thuật thủ công hiện đại. Với tư cách là một NTK, tôi nghĩ chúng ta nên đưa ra những định hướng về tương lai. Tôi nhận thấy mình là cầu nối giữa những bạn trẻ thích áo thun, giày sneakers nhưng vẫn muốn tìm hiểu nhiều hơn về may đo, đồ da”, Matthew chia sẻ.

Trong một báo cáo năm 2019, Công ty kiểm toán Price Waterhouse Cooper ước tính thị trường streetwear đóng góp gần 145 tỷ bảng Anh vào tổng doanh thu của ngành thời trang. Bên cạnh đó, theo Business of Fashion, dự kiến đến năm 2025, gen Z (những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi) và thế hệ millennial (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) sẽ là lực lượng khách hàng chủ lực (chiếm gần 50%) của thị trường xa xỉ. Việc Givenchy bổ nhiệm tân Giám đốc sáng tạo có thế mạnh ở mảng trang phục streetwear được kỳ vọng sẽ mang đến một tương lai mới cho Givenchy.

Đón nhận thông tin, giới chuyên môn cho rằng đại dịch Covid-19 kéo theo suy thoái kinh tế và nhu cầu tìm kiếm sản phẩm chất lượng, có tuổi thọ cao là nguyên nhân thay đổi thói quen mua sắm của phần lớn khách hàng. Vì vậy, định hướng phát triển chất liệu bền vững của Matthew hứa hẹn mang đến cho Givenchy nhiều lợi thế, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng đang có xu hướng yêu cầu minh bạch về nguồn gốc, chất liệu cũng như tác động của sản phẩm thời trang đến môi trường.