Từ biệt Kenzo

Chỉ vài giờ sau khi bộ sưu tập (BST) Xuân - Hè 2021 của thương hiệu Kenzo tại Tuần lễ thời trang Paris kết thúc, Kenzo Takada - người đã mang nền thời trang Nhật Bản phát triển ra toàn thế giới được thông báo qua đời tại một bệnh viện tại Paris (Pháp), ở tuổi 81.

Từ biệt Kenzo

Tờ The New York Times cho biết, Kenzo Takada không qua khỏi bởi những biến chứng liên quan virus SARS-CoV-2. 

Sự nghiệp thời trang của Kenzo được bắt đầu với một cửa hàng nhỏ ở Paris. Năm 1970, ông đã khiến cả nước Pháp sững sờ khi ra mắt BST đầu tiên mang tên “Jungle Jap” và nó nhanh chóng được bán hết. Các thiết kế ngoại cỡ, hỗn loạn và vui nhộn, pha trộn nhiều mầu sắc được tạo ra nhằm giải phóng cơ thể và không có khóa kéo được xem là “tuyên ngôn thời trang” của Kenzo. Ông chính là người đã chọn con hổ Á Đông để in, thêu trên các sản phẩm được nhiều người ưa thích. Không chỉ quần áo, Kenzo còn mở rộng hoạt động kinh doanh sang cả lĩnh vực nước hoa và cũng rất thành công. Việc sử dụng vải dệt Nhật Bản kết hợp táo bạo với những hình bóng nguyên bản, cách phối mầu khác lạ cùng những đường cắt táo bạo đã đưa Kenzo Takada nhanh chóng đứng trong hàng ngũ những nhà thiết kế hàng đầu thế giới vào đầu những năm 70 của thế kỷ trước. 

Luôn xuất hiện với nụ cười rạng rỡ và tinh thần vui vẻ, là một người ham mê du lịch, những mẫu thiết kế của Kenzo Takada lấy cảm hứng từ các nét đặc trưng văn hóa của những vùng đất ông đã đi qua. Tờ The New York Times đánh giá ông là “một trong những nhà thiết kế giàu trí tưởng tượng nhất trên thế giới”. Mặc dù đã rời thương hiệu vào năm 1999, song Kenzo vẫn tham gia việc sáng tạo, giữ sự kết nối giữa thời trang truyền thống của Nhật Bản và phong cách phương Tây hiện đại.

Vốn chỉ định ở lại Paris trong sáu tháng, nhưng cuối cùng Kenzo Takada đã sống trọn cuộc đời làm sáng tạo ở đây. Thành tựu mà Kenzo có được đã mở ra cánh cửa cơ hội không chỉ cho các nhà thiết kế Nhật Bản có tầm ảnh hưởng về sau như Yohji Yamamoto và Rei Kawakubo, mà còn tạo ra khái niệm thẩm mỹ vượt biên giới, thuyết phục làng thời trang chấp nhận sự đa dạng và tạo nguồn cảm hứng đến các thế hệ nhà thiết kế sau này.