Sự tăng giá khó hiểu

Dịch Covid-19 đã làm suy giảm đáng kể nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng xa xỉ. Tuy nhiên, khác với một số thương hiệu chọn cách giảm giá để kích cầu người mua thì Chanel và Louis Vuitton làm điều ngược lại. Họ tăng giá bán với một số mặt hàng túi xách đắt tiền.

Sự tăng giá khó hiểu

Theo Purseblog, một website chuyên nghiên cứu về túi xách hàng hiệu, sau khi hoạt động kinh doanh xa xỉ phẩm hoạt động trở lại tại Trung Quốc, một vài thương hiệu cao cấp đã quyết định tăng giá, nổi bật trong số đó là nhà mốt Chanel. Hãng này cho hay mức giá sẽ tăng từ 5 đến 17%, áp dụng cho nhóm túi xách mang tính biểu tượng của hãng như Chanel 11.12 và 2.55, cũng như dòng túi Chanel Boy (trong ảnh), Gabrielle và Chanel 19 cùng với một số mặt hàng đồ da nhỏ. Riêng túi xách theo mùa, quần áo may sẵn và giày, dép sẽ không bị ảnh hưởng, tương tự là dòng sản phẩm làm đẹp và nước hoa.

Giải đáp thắc mắc, Chanel cho biết, việc hãng tăng giá không phải là nỗ lực nhằm lấy lại phần nào doanh thu đã thất thoát do dịch bệnh mà là một phần của chiến lược tái thẩm định mức giá hiện tại. “Các thương hiệu thường điều chỉnh giá hai lần/năm để đáp ứng điều kiện thị trường. Mức giá cao là một cam kết về chất lượng sản xuất cũng như xuất xứ của nguồn nguyên liệu thô. Đây là biện pháp cần thiết để thương hiệu tiếp tục đầu tư và duy trì các tiêu chuẩn cốt lõi của quá trình sáng tạo thủ công”, đại diện Chanel phát biểu.

Câu hỏi được đặt ra là vì sao các thương hiệu lớn lại chọn Trung Quốc là nơi mở đầu cho chuỗi tăng giá? Tạp chí Vogue lý giải đó là ở sức tiêu thụ. Thống kê cho thấy, người tiêu dùng Trung Quốc đã thúc đẩy 90% tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ toàn cầu vào năm 2019. Tuy nhiên, số liệu cũng chỉ ra rằng họ chỉ mua một phần ba số hàng cao cấp tại quê nhà, còn lại là từ những chuyến du lịch nước ngoài. Vì vậy, với doanh số bán hàng ở nước ngoài hiện đứng yên do hạn chế đi lại, giới chuyên môn dự đoán doanh số của các mặt hàng cao cấp tại đại lục trong những tháng tới sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba.

Với việc tăng giá, các thương hiệu luôn có lý do riêng, nhưng giới thời trang tin rằng quyết định này là để nhắm vào những khách hàng giàu có, dự kiến sẽ chi tiêu mạnh tay hơn sau nhiều tháng không mua sắm bởi lệnh hạn chế di chuyển hay giãn cách xã hội.