Nguy hại từ ánh sáng xanh

Từ lâu, tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời được biết đến như một trong những nguyên nhân khiến làn da trở nên xỉn mầu và kém sắc. Tuy nhiên, ánh sáng xanh (blue light) cũng là một yếu tố nguy hại mà nhiều người thường bỏ qua. Các nghiên cứu cho thấy, ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến làn da.

Nguy hại từ ánh sáng xanh

Theo một số thống kê, trung bình mỗi ngày, một người (đặc biệt là giới trẻ) tiêu tốn từ 8 - 10 giờ đồng hồ trước màn hình điện tử, một con số rất đáng báo động không chỉ riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Ánh sáng xanh được phát ra nhiều nhất từ ánh mặt trời. Tuy nhiên, thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ thường xuyên tạo cơ hội cho chúng dễ dàng làm hại da. Theo tính toán, việc tiếp xúc tám giờ mỗi ngày với các thiết bị điện tử cũng tương ứng việc bạn tiếp xúc với ánh nắng gắt trong vòng 20 phút. Với những người da dầu, việc tiếp xúc lâu trước máy tính sẽ khiến da mặt bị khô rất nhanh. Đây là lý do khiến da mặt bạn thường có nhiều dầu. Ngoài ra, lượng điện tích sản sinh ra từ màn hình máy tính có thể khiến da dễ hấp thụ nhiều bụi bẩn có trong không khí hơn, lâu dần sẽ dẫn đến việc da bị tổn thương, gây mất ngủ, dễ nổi mụn.

Thế hệ trẻ với thói quen sử dụng điện thoại thường xuyên khiến làn da phải tiếp xúc gần với ánh sáng xanh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, so hai tia UVA và UVB, ánh sáng xanh có thể thâm nhập sâu vào da hơn, xuyên đến lớp hạ bì của da - nơi “cư ngụ” của collagen và elastin. Việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng này góp phần phá hủy collagen và elastin, từ đó thúc đẩy quá trình lão hóa da. Kết quả là da xuất hiện các dấu hiệu nám sạm, xỉn mầu, nhiều đường nhăn và nếp nhăn. Ngoài ra, các vết thâm mụn được cho là khó lành hơn khi thường xuyên để điện thoại gần với mặt.

“Hãy để ánh sáng xanh tại nơi làm việc”, là lời khuyên của các chuyên gia làm đẹp. Vì thế, sau một ngày làm việc căng mắt nơi công sở, khi trở về nhà, bạn hãy bật tính năng lọc ánh sáng xanh Twilight trên hệ điều hành Android hay Night Shift trên hệ điều hành iOS, nên giảm thiểu thời gian sử dụng điện thoại, ăn uống lành mạnh, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và đi ngủ sớm để duy trì một giấc ngủ ngon, một làn da đẹp.