Không nên xem collagen là “thần dược”

Các sản phẩm chứa collagen thường được quảng cáo giúp da căng bóng, xương, móng và tóc chắc khỏe. Chính vì vậy, collagen luôn được săn đón nhiều nhất trong cộng đồng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Nhưng các sản phẩm này có mang lại hiệu quả đúng như quảng cáo?

Không nên xem collagen là “thần dược”

Collagen là một loại protein trong cơ thể người, có tới 25% tổng lượng protein này trong cơ thể và chiếm đến 70% cấu trúc da. Nó được phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì của da. Collagen có tác dụng kết nối các tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất, tạo độ đàn hồi của da. Đối với da mặt, collagen được xem như một chất keo kết nối các tế bào dưới da, nên đây là một trong những yếu tố quyết định độ săn chắc, mịn màng của da. Đến lúc già đi, cơ thể bắt đầu giảm sản sinh collagen, lượng collagen được sản xuất không đủ để thay thế lượng đã mất đi sẽ khiến da khô và nhanh lão hóa hơn.

Hai phương pháp phổ biến nhất để bổ sung collagen cho cơ thể hiện nay là uống và bôi lên da, tuy nhiên chúng chỉ mang lại hiệu quả ở mức tương đối. Thực tế, cơ thể không thể kiểm soát khả năng hấp thụ collagen khi ăn hoặc uống bổ sung collagen. Còn đối với phương pháp bôi lên da, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng do collagen tự nhiên được sản xuất ở tầng hạ bì, sâu hơn biểu bì (lớp ngoài cùng của da) nên khi bôi collagen lên da, nó khó có thể thấm được tới tầng này. Với các sản phẩm bôi lên da mặt, lưu ý trước đó nên bôi thử ở vùng da nhỏ của mặt trong cánh tay trong 24 giờ, nếu không bị phản ứng đỏ, ngứa thì có thể dùng.

Các chuyên gia y tế cho rằng, nếu điều kiện kinh tế cho phép, muốn dùng thêm collagen bổ sung thì chỉ nên chọn loại uống, tuyệt đối không tiêm chích. Thị trường làm đẹp ngày càng tung ra nhiều sản phẩm collagen chăm sóc da đến từ nhiều hãng, nhưng để chọn được loại tốt và phù hợp nhất, người tiêu dùng cần căn cứ vào nguồn gốc sản phẩm, lưu ý đặc biệt hơn đối với những sản phẩm collagen đã trải qua kiểm nghiệm lâm sàng và được chứng nhận lưu hành của Bộ Y tế. Tuy nhiên, không nên xem đó là “thần dược” mà quên đi các biện pháp có lợi cho sức khỏe hằng ngày như ăn uống đầy đủ và cân bằng dưỡng chất (ăn nhiều hoa quả, rau củ), tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi, ngủ đầy đủ, sống lạc quan, tâm lý thoải mái, tránh phiền muộn lo âu.