Fenty tạm dừng “cuộc chơi”

Ra mắt vào năm 2019 trong sự háo hức của giới mộ điệu dưới sự bảo trợ của tập đoàn thời trang hàng đầu thế giới LVMH (Pháp), thế nhưng đầu năm 2021, thương hiệu thời trang Fenty của nữ hoàng âm nhạc Rihanna (trong ảnh) đã ra thông báo tạm ngừng hoạt động.

Fenty tạm dừng “cuộc chơi”

Rất thành công với dòng sản phẩm nội y Savage X Fenty, song điều này không xảy ra với toàn bộ thương hiệu thời trang Fenty. “Rihanna và LVMH cùng đưa ra quyết định sẽ tạm ngừng hoạt động để chờ điều kiện tốt hơn”, thông báo của tập đoàn LVMH gửi đến trang tin thời trang WWD. Trước mắt, giới mộ điệu sẽ không có cơ hội chiêm ngưỡng Rihanna xuất hiện trong trang phục của thương hiệu do cô sáng lập.

Rihanna có tầm ảnh hưởng lớn trong giới thời trang. Cô từng thành công với vị trí Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Puma trong năm 2014. Vào tháng 5-2019, khi sự hợp tác được công bố, Rihanna đã lập một số kỷ lục. Cô không chỉ là người phụ nữ đầu tiên tạo ra một thương hiệu mới từ tập đoàn LVMH, mà còn là người phụ nữ da mầu đầu tiên điều hành một nhãn hàng mới cho một tập đoàn xa xỉ. Sự hợp tác này cũng báo hiệu một sự thay đổi đáng kể trong tư duy điều hành và phát triển các thương hiệu cao cấp đời mới.

Từng thành công với đồ thể thao nhưng với Fenty là một “cuộc chơi” khác biệt. Theo WWD, kính mắt, giày và đồ jeans của Fenty có sức hút tại các trung tâm thương mại nhưng thời trang may sẵn lại có giá khá cao. Các thiết kế mang phong thái Rihanna luôn tự tin và quyến rũ. Tuy nhiên, khi giới thiệu với công chúng, Fenty lại không có những show diễn hào nhoáng, mà thay vào đó là tám bộ sưu tập mỗi năm với các đợt bán hàng theo cách “see now - buy now” (xem xong - mua ngay). “Fenty không phải là một thương hiệu đương đại truyền thống. Nó cũng không phải là một nhãn hàng xa xỉ được khao khát một cách mãnh liệt. Giá bán của Fenty khá cao nhưng trong lĩnh vực thời trang cao cấp, đây chỉ là một cái tên non trẻ”, WWD nhận xét.

Bắt đầu một thương hiệu mới từ đầu đã khó và giữ được đà phát triển trong thời kỳ đại dịch còn khó hơn. Tập đoàn LVMH không nói rõ thêm về lý do tạm ngừng nhưng có thể nhận thấy, dịch Covid-19 đã và đang gây áp lực cho ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Báo cáo thị trường của công ty tư vấn McKinsey cho thấy, doanh số bán hàng của các thương hiệu thời trang đã giảm mạnh trong năm 2020, trong đó, thiệt hại nhiều nhất là các nhãn hàng cao cấp.

Bạn có biết?

- Bộ sưu tập thời trang của Fenty chủ yếu gồm đồ ngoại cỡ, kết hợp quần âu, áo hoodie, váy da, áo len, áo sơ-mi và kính mắt. Sản phẩm được bán chủ yếu trên trang web của thương hiệu cùng với các cửa hàng trực tiếp tại Bergdorf Goodman, Galeries Lafayette Champs-Élysées và Selfridges. Thương hiệu cũng cho ra mắt dòng giày với nhà thiết kế Amina Muaddi vào tháng 11-2020. Nhưng kể từ tháng 1 năm nay, tài khoản Instagram của Fenty đã ngừng cập nhật thông tin.

- Rihanna là ngôi sao ca nhạc đầu tiên được mời dẫn dắt một thương hiệu thời trang của tập đoàn xa xỉ Pháp sở hữu 70 thương hiệu con và cũng là người thứ hai được mời hợp tác tạo ra một thương hiệu mới trong lịch sử gần 40 năm của tập đoàn LVMH, sau nhà thiết kế Christian Lacroix vào năm 1987.

- LVMH cho biết, mặc dù sẽ tạm ngừng sản xuất các sản phẩm may mặc nhưng tập đoàn vẫn sẽ đầu tư phát triển lâu dài cho các sản phẩm làm đẹp, chăm da của Fenty Beauty, Fenty Skin và dòng nội y Savage X Fenty. Khác với thương hiệu thời trang, sản phẩm nội y Savage X Fenty của Rihanna được hoan nghênh vì sự thân thiện với cơ thể và phù hợp nhiều loại da, vóc dáng.