Chia tay một huyền thoại

Virus corona đang hằng ngày tước đoạt mạng sống không ít người, từ người lao động phổ thông đến giới kinh doanh, vận động viên, nghệ sĩ, bác sĩ, chính trị gia, thành viên hoàng tộc và giới sáng tạo nghệ thuật. Mới đây, làng thời trang đã bày tỏ sự thương tiếc khi biết tin nhà thiết kế (NTK) giày nổi tiếng thế giới người Italia Sergio Rossi qua đời sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Chia tay một huyền thoại

Sau khi mắc Covid-19, NTK đã được đưa đến một bệnh viện ở Cesena, Emilia Romagna (Italia). Tuy nhiên, ông không qua khỏi sau vài ngày điều trị và qua đời ở tuổi 84.

Trên fanpage của thương hiệu, hãng giày Sergio Rossi cũng đã đăng thông báo tưởng nhớ người sáng lập quá cố. “Hôm nay, mọi người ở Sergio Rossi sẽ cùng chúng tôi tưởng nhớ ngài Sergio, người sáng lập. Ông ấy là bậc thầy trong lĩnh vực thiết kế giày. Tầm nhìn và cách tiếp cận của ông vẫn sẽ soi đường cho sự phát triển của thương hiệu sau này”, trang này viết.

Sergio Rossi sinh năm 1935 tại San Mauro Pascoli, một vùng làm giày nổi tiếng ở Italia. Ông học nghề từ cha mình và ra mắt thương hiệu riêng vào năm 1968. Chỉ trong thời gian ngắn, những sản phẩm của ông gây tiếng vang nhờ kiểu dáng tinh tế, kỹ thuật tinh xảo, đậm tinh hoa thủ công nên được xem là “vua giày hàng hiệu” của Italia.

Theo tờ The Wall Street Journal, mỗi đôi giày Sergio Rossi trước khi đưa ra thị trường đều phải trải qua công đoạn cầu kỳ với ít nhất 14 giờ thực hiện. So các thương hiệu khác, phần đế giày của thương hiệu này rất đặc biệt, giúp người mang chúng tăng chiều cao nhưng không bị đau chân khi di chuyển, trong đó nổi tiếng nhất là mẫu giày opanka cong ôm gọn lòng chân (trong ảnh). Giám đốc điều hành thương hiệu Sergio Rossi, ông Riccardo Sciutto tiết lộ, Rossi yêu thương phụ nữ và có thể nắm bắt được cá tính của họ theo cách riêng. “Rossi sẽ không bao giờ cảm thấy hài lòng nếu thiết kế không đạt đến độ hoàn mỹ. Đối với ông, giày không chỉ là món phụ kiện đơn thuần mà là “thước đo” kéo dài đôi chân, giúp phụ nữ quyến rũ và cuốn hút hơn”.

Năm 2004, NTK Sergio Rossi bán thương hiệu cho Tập đoàn PPR (Kering ngày nay). Năm 2015, Kering cũng bán lại thương hiệu này cho Công ty đầu tư Investindustrial. Xuyên suốt giai đoạn ấy cho đến nay, tất cả những mẫu giày của thương hiệu vẫn được lấy ý tưởng từ những thiết kế ban đầu của Sergio Rossi, một minh chứng cho thấy sức ảnh hưởng của ông vẫn luôn hiện diện trên từng đôi giày.