Bảo quản khẩu trang đúng cách

Tái phát dịch Covid-19 khiến những chiếc khẩu trang tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Khẩu trang y tế, khẩu trang vải và khẩu trang N95 là ba loại thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Để bảo quản, tối ưu hóa khả năng ngăn ngừa virus cũng như tránh làm hại da mặt, tạp chí Harper’s Bazaar mách bạn những điểm cần lưu ý sau.

Bảo quản khẩu trang đúng cách

- Khẩu trang y tế: Làm bằng vải không dệt, dùng một lần, là sản phẩm thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh bắt buộc, bạn có thể phơi nắng trong 72 giờ trước khi tái sử dụng. Lưu ý không được giặt khẩu trang y tế, bởi nước sẽ làm xô lệch lớp vải gây mất khả năng kháng khuẩn. Nếu ở vùng không có nắng, có thể bỏ vào lò vi sóng quay ở nhiệt độ cao trong vòng hai phút để diệt khuẩn. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể sử dụng cho những loại không có phần gọng kim loại ở mũi. Khi vứt bỏ, hãy gói kín trong khăn giấy trước khi cho vào thùng rác.

- Khẩu trang vải: Sản phẩm có khả năng tái sử dụng và là giải pháp lý tưởng cho sức khỏe và môi trường. Gập đôi khẩu trang vải ngay sau khi tháo khỏi mặt, phần tiếp xúc với mũi và miệng luôn phải gấp vào phía trong. Khẩu trang vải có thể giặt chung bằng máy giặt với quần áo thường ngày. Nếu không tiện giặt bằng máy, có thể giặt tay và xả lại bằng nước đun sôi. Lưu ý tránh để nước sôi tiếp xúc với phần dây đeo để không gây giòn, dễ đứt. Nếu thấy vải của khẩu trang bắt đầu có tình trạng xơ và mỏng thì đó là lúc bạn cần thay mới.

- Khẩu trang N95: Sản phẩm chuyên biệt, được ưu tiên sử dụng cho những đối tượng trong hoàn cảnh có nguy cơ lây nhiễm cao. Có bốn cách để khử trùng khẩu trang N95, đó là sử dụng ánh sáng UV để thanh lọc, xịt khử trùng với cồn 70 độ, sấy ở nhiệt độ 70 độ C và dùng ôxy già (hydrogen peroxide) để xịt rửa. Tuy nhiên, phương pháp xịt cồn 70 độ khiến sản phẩm chỉ sử dụng được tối đa hai lần. Cũng với lý do tương tự, phương pháp khử trùng bằng đèn UV, nhiệt độ cao và ôxy già chỉ có thể sử dụng nhiều nhất khoảng ba lần. Nguyên nhân do kết cấu của N95 được làm ra để chặn và giữ lại bụi bẩn trong màng lọc, dẫn đến việc khó thở sau một thời gian sử dụng, đó là lúc cần phải thay mới. Cách bỏ khẩu trang N95 cũng tương tự như khẩu trang y tế.