Balenciaga trở lại với Haute Couture

Năm 1968, nhà sáng lập Cristóbal Balenciaga tuyên bố đóng cửa hàng Balenciaga Haute Couture để tập trung cho mảng thời trang thông dụng (ready-to-wear). Tuy nhiên, tại Tuần lễ thời trang Paris (Pháp) vào tháng 7 tới, các thiết kế Haute Couture của Balenciaga sẽ chính thức trở lại sàn diễn dưới bàn tay sáng tạo của nhà thiết kế (NTK) Demna Gvasalia.

Một sáng tạo của NTK Cristóbal Balenciaga vào năm 1967.
Một sáng tạo của NTK Cristóbal Balenciaga vào năm 1967.

Quyết định mang Balenciaga trở lại “đường đua” Haute Couture của Gvasalia là tin thời trang ấm áp và đáng mong chờ nhất trong những tháng đầu năm 2020, khi mà các trung tâm thời trang của thế giới đều rơi vào vòng trì trệ vì vắng khách và lo sợ dịch bệnh Covid-19.

Gây tiếng vang ở Balenciaga với những thiết kế cho giày thể thao, áo hoodie và áo bomber, vì thế, quyết định “rẽ hướng” của Demna Gvasalia gây không ít bất ngờ cho giới mộ điệu. Không giống với các bộ sưu tập (BST) ready-to-wear, các thương hiệu cần đạt được những điều kiện nhất định của Nghiệp đoàn may đo cao cấp Pháp (Chambre Syndicale de la Couture Parisienne) mới được gia nhập “sân chơi” thời trang cao cấp Haute Couture. Nếu dịch sát nghĩa, trong tiếng Pháp, “Haute” nghĩa là “cao cấp” và “Couture” là “may quần áo”, thì Haute Couture được hiểu là dòng thời trang may đo cao cấp.

Nếu như ready-to-wear tập trung vào yếu tố thương mại và tính ứng dụng cao, thì Haute Couture là thước đo cho những giá trị sáng tạo thăng hoa với những quy định khắt khe và đầy tính xa xỉ. Khách hàng của dòng thời trang Haute Couture rất giới hạn, thường là những người siêu giàu. Để đặt may, khách sẽ được hẹn đến Paris (Pháp), gặp NTK chính để trao đổi, chọn mẫu và lấy số đo. Trong quá trình may, khách sẽ thử và sửa trang phục vài lần để bảo đảm các thiết kế phải thật vừa vặn, nói cách khác là phải xứng với số tiền chi trả. Không những đẹp, độc, yếu tố thời trang trong những bộ Haute Couture của mỗi nhà mốt thường phải đón đầu hay dẫn dắt xu hướng cho mùa thời trang tiếp theo, bao gồm cả những thiết kế của BST ready-to-wear.

Đại diện thương hiệu Balenciaga cho biết, việc chuyển hướng sang Haute Couture là kết quả sau những thành công ngoài mong đợi giữa sự hợp tác của NTK Gvasalia và Balenciaga. Sinh thời, Christian Dior từng gọi Cristóbal Balenciaga là “bậc thầy” trong thế giới thời trang cao cấp. Coco Chanel cũng dành sự ngưỡng mộ với các thiết kế Haute Couture của Balenciaga. 52 năm sau, liệu nhiệm vụ tái hiện “tinh hoa một thời” của Gvasalia có khả thi? Câu trả lời chỉ có ở tháng 7.