Xe taxi tự lái

Ngày 14-12 vừa qua, công ty startup chế tạo xe tự lái mang tên Zoox thuộc sở hữu của Tập đoàn Amazon (Mỹ) đã tiết lộ nguyên mẫu của loại xe taxi tự động mới. Sản phẩm xe taxi Zoox (trong ảnh) có cơ chế lái tự động và chạy bằng điện, có thể vận hành trên các tuyến đường đông đúc trong thành phố.

Ảnh: CAR AND DRIVER
Ảnh: CAR AND DRIVER

Xe điện Zoox khác với hầu hết các phương tiện tự lái hiện nay vì nó không dựa trên thiết kế của ô-tô. Nhà sản xuất đã loại bỏ vô-lăng, chân ga và bàn đạp phanh, những tính năng được cho là không cần thiết với xe không người lái. Cửa hai bên của xe Zoox tự động mở như xe Cruise Origin của hãng General Motors (Mỹ), nhưng kích cỡ của Zoox nhỏ hơn, với chiều dài 3,63 m và chiều cao 1,9 m. Với thiết kế gọn, cộng thêm khả năng tiến lùi không cần quay đầu khi động cơ nằm ở hai đầu xe, cho phép Zoox dễ dàng xoay xở trong thành phố. Ngoài ra, Zoox có thể vận hành liên tục 16 giờ, với vận tốc tối đa 120 km/giờ.

Đại diện hãng Zoox cho biết thêm, chiếc xe tự động này sẽ có thể xử lý các thao tác điều khiển chính xác tại những cung đường hẹp và vòng quay khó. Chiếc taxi của Zoox được trang bị hệ thống tự hành hiện đại với bốn cụm camera, radar và cảm biến LIDAR bố trí bên ngoài. Nhờ đó, chiếc xe có thể xác định khoảng cách và nhận biết chướng ngại vật, loại bỏ hầu hết điểm mù.

Nội thất bên trong xe có ghế quay vào nhau cung cấp cho tất cả bốn hành khách tầm nhìn ngoại cảnh và dễ dàng trò chuyện. Một màn hình cảm ứng nhỏ ở mỗi ghế tích hợp bảng điều khiển âm nhạc, điều hòa không khí hoặc xem lộ trình giúp hành khách tương tác và thư giãn trong suốt chuyến đi.

Vẫn chưa rõ thời điểm Zoox sẽ đưa mẫu xe này vào khai thác thương mại. Nhưng công ty đang tích cực thử nghiệm các nguyên mẫu ở TP San Francisco, Foster City và Las Vegas tại Mỹ để sớm ứng dụng vào thực tế. Việc giới thiệu phương tiện này có thể xem là bước tiến tiếp theo trong kế hoạch xây dựng hệ sinh thái xe điện tự hành của Amazon.