Ứng dụng nhắn tin dành cho trẻ em

Facebook vừa giới thiệu ứng dụng Messenger Kids tại hơn 70 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây là phiên bản đặc biệt của ứng dụng nhắn tin Messenger. Theo đó, tài khoản của trẻ trên Messenger Kids sẽ liên kết với tài khoản Messenger của bố mẹ. Nhờ vậy, người lớn có thể kiểm soát hoạt động của trẻ trên môi trường mạng.

Ứng dụng nhắn tin dành cho trẻ em

Facebook cho biết, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, việc trẻ sử dụng máy tính để học trực tuyến là điều bắt buộc khi các trường học đều đóng cửa và mọi người phải ở nhà. Trong bối cảnh này, phụ huynh thường có nhu cầu tìm một công cụ vừa hỗ trợ trẻ kết nối với bạn bè và người thân nhưng cũng có thể giám sát và quản lý con cái một cách hiệu quả và đó là lý do để Messenger Kids ra đời. Nhằm định hình ứng dụng Messenger Kids, Facebook đã tham khảo ý kiến của một số nhà giáo dục và những người ủng hộ an toàn trẻ em để bảo đảm cung cấp một ứng dụng cân bằng giữa quyền kiểm soát của phụ huynh với các tính năng giúp trẻ kết nối trực tuyến một cách có trách nhiệm. Đây là dịch vụ nhắn tin và gọi video chuyên biệt dành cho trẻ em, mang đến cho trẻ một không gian vui vẻ, thân thiện, kết nối với bạn bè và gia đình nhưng phụ huynh vẫn có thể kiểm soát được nội dung của cuộc trò chuyện.

Theo đó, ngay khi cha mẹ thiết lập tài khoản, trẻ có thể bắt đầu trò chuyện video trực tiếp hoặc theo nhóm. Chỉ cần lướt nhìn màn hình là có thể biết mình đang kết nối với ai, những người này ở trạng thái trực tuyến trong thời gian nào. Ứng dụng Messenger Kids có một số tính năng chính như chọn mặt nạ, biểu tượng cảm xúc vui vẻ cùng hiệu ứng âm thanh giúp cuộc trò chuyện trở nên sống động hơn. Ngoài việc gọi video, trẻ có thể gửi ảnh, video hoặc tin nhắn văn bản cho bạn bè hoặc người lớn trong gia đình đã được cha mẹ phê duyệt trên ứng dụng. Ngoài ra, một thư viện gồm GIF, khung ảnh, nhãn dán và công cụ vẽ cũng được lựa chọn phù hợp với trẻ, cho phép các bé trang trí nội dung và thể hiện cá tính riêng.

Với người lớn, ứng dụng Messenger Kids còn cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn cho phụ huynh. Cha mẹ có thể quản lý danh sách liên lạc và có cái nhìn bao quát về cách trẻ sử dụng ứng dụng cũng như có quyền kiểm soát tài khoản và danh bạ của trẻ thông qua bảng điều khiển trong ứng dụng Facebook trên nền tảng iOS hoặc Android.

Facebook cho biết, hãng không đặt quảng cáo trong Messenger Kids, cũng không sử dụng bất kỳ thông tin nào của trẻ em cho mục đích quảng cáo. Dịch vụ này được cung cấp hoàn toàn miễn phí, được thiết kế bảo đảm tuân thủ Đạo luật bảo vệ và quyền riêng tư trực tuyến dành cho trẻ em. Trong thời gian tới, hãng sẽ cung cấp thêm một số tính năng mới, dự kiến sẽ được triển khai trên toàn cầu trong vài tháng tới.

Tài khoản Messenger Kids phải được thiết lập bởi cha mẹ. Phụ huynh tải ứng dụng Messenger Kids trên App Store hoặc CH Play.
- Xác thực thiết bị mà trẻ sử dụng bằng tên tài khoản và mật khẩu Facebook của cha mẹ. Lưu ý, quá trình này không tạo tài khoản Facebook cho trẻ, cũng không cấp quyền truy cập cho trẻ vào Facebook của phụ huynh.
- Kết thúc quá trình thiết lập, thiết bị có thể được giao cho trẻ để bắt đầu trò chuyện với người thân trong gia đình và bạn bè.
- Để thêm liên hệ vào danh sách liên lạc của con, cha mẹ chỉ cần truy cập bảng điều khiển dành cho phụ huynh trên Messenger Kids trong ứng dụng Facebook, nhấn vào mục “Thêm” ở góc dưới bên phải trong ứng dụng, chọn Messenger Kids trong phần Khám phá.