Ứng dụng lưu vết người nghi nhiễm bệnh

Sử dụng công nghệ Bluetooth để xác định vùng an toàn, khi xuất hiện ca lây nhiễm mới sẽ nhanh chóng xác định và thông báo cho những người tiếp xúc gần về nguy cơ là những tính năng có trong ứng dụng Bluezone, do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển nhằm bảo vệ cộng đồng trong việc phòng, chống Covid-19.

Ứng dụng lưu vết người nghi nhiễm bệnh

Theo các chuyên gia công nghệ, bên cạnh sự hỗ trợ của trang thiết bị y tế thì mục tiêu làm sao xác định được người nghi nhiễm bệnh nhanh nhất, chính xác và ít tốn kém nhất chỉ có thể giải quyết được bằng công nghệ. Vì vậy Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp (BLE). Sản phẩm này là sự tập hợp trí tuệ từ nhiều nhóm phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, gồm Memozone, VNPT, MobiFone và Bkav.

Theo đại diện Bkav, khi cài đặt ứng dụng, trong quá trình tiếp xúc, sinh hoạt hằng ngày, ứng dụng trên điện thoại của họ sẽ tự “nói chuyện” với nhau. Nếu phát hiện có sự tiếp xúc gần (trong khoảng cách 2 m), thiết bị sẽ tự ghi nhận vào nhật ký. Nếu phát hiện một người nhiễm bệnh Covid-19 (F0), dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống, từ đó chuyển xuống tất cả các thiết bị đang sử dụng. Lúc này, ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh dữ liệu của F0 với lịch sử tiếp xúc được ghi nhận từ trước. Nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với F0 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người sử dụng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh (F1). Bên cạnh đó, ứng dụng cũng sẽ cung cấp liên hệ của cơ quan y tế có thẩm quyền và khuyến cáo người sử dụng liên hệ để được hướng dẫn, trợ giúp. Với cơ quan thẩm quyền, khi nhận được dữ liệu của F1, họ sẽ tiếp tục nhập lên hệ thống để cảnh báo các F tiếp theo một cách nhanh chóng và chính xác.

Triết lý của Bluezone là để người dùng tự bảo vệ chính mình rồi sau đó bảo vệ cộng đồng, nên chỉ lưu dữ liệu trên máy cá nhân, không đưa lên server. Chỉ khi người dùng bị xác định là F0 thì dữ liệu mới được nhập. Lúc đó, người được báo là F1 sẽ tự đưa dữ liệu lên để bảo vệ cộng đồng. “Bluezone chỉ ghi nhận hai người có gặp nhau lúc nào chứ không biết ở đâu. Người dùng cũng sẽ ẩn danh do sử dụng ID mà hệ thống tự sinh ra. Bên cạnh đó, nhà phát triển cũng sẽ minh bạch bằng cách cung cấp bộ mã nguồn mở nên tính bảo mật ổn định”, đại diện Bkav nhấn mạnh.

Tuy có ảnh hưởng nhưng dịch bệnh Covid-19 đang tạo ra cơ hội “kiếm tiền” cho các doanh nghiệp công nghệ số. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tận dụng thời cơ và cùng chung tay, chung sức đồng hành cùng đất nước tạo ra các nền tảng và ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng một Việt Nam đi đầu trong nhóm những nước xây dựng quốc gia số.

Theo ước tính của Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), nếu 30 triệu người Việt Nam cài đặt Bluezone, nước ta sẽ đạt tới tỷ lệ tối ưu để phát hiện sớm các ca tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh. Do đó, hiện nay Bộ Y tế và Bộ TT&TT sẽ bảo trợ phần mềm Bluezone, khuyến khích mọi người dân sử dụng để bảo vệ mình và cộng đồng, cùng chung tay chống dịch Covid-19.

Nhóm soạn thảo cho biết, trong một vài ngày tới, sau khi App Store và Google Play đồng ý đưa Bluezone lên hệ thống, người sử dụng có thể cài đặt ứng dụng này. Tuy nhiên, những ai muốn trải nghiệm ngay vẫn có thể tải ứng dụng về thông qua chương trình mời sử dụng tại website bluezone.vn.