UAE tăng cường phát triển vệ tinh

Mới đây, Hội đồng Kinh tế Tawazun của Thủ đô Abu Dhabi (UAE) đã hợp tác với Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus của châu Âu và Trung tâm Khoa học công nghệ không gian quốc gia UAE (NSSTC) để xây dựng và phát triển Trung tâm lắp ráp, tích hợp và thử nghiệm vệ tinh (AIT). 

UAE đang đẩy mạnh phát triển vệ tinh. Ảnh: THE NATIONAL
UAE đang đẩy mạnh phát triển vệ tinh. Ảnh: THE NATIONAL

Hội đồng Kinh tế Tawazun là một cơ quan quản lý chuyên ngành chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển ngành công nghiệp quốc phòng - an ninh bền vững ở UAE. Theo các lãnh đạo Hội đồng, chương trình hợp tác nói trên với Airbus không chỉ phát triển công nghệ vệ tinh mà còn xây dựng năng lực, khoa học kỹ thuật quốc phòng - an ninh cho UAE.

Trung tâm vệ tinh AIT tập trung phát triển các vệ tinh thông tin liên lạc, dẫn đường và siêu cận âm có kích thước từ 50 đến 250 kg, dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2021. Airbus sẽ hỗ trợ NSSTC trong quá trình thiết kế, trang bị và vận hành cơ sở này. Tập đoàn này cũng sẽ quản lý việc trang bị, lắp đặt và đào tạo quy trình độ vận hành cần thiết cho các nhân viên trung tâm.

Ông Al Romaithi, Giám đốc Phát triển kinh tế của Tawazun cho biết: “Đây là dự án thứ hai của chúng tôi và tương lai sẽ còn nhiều dự án được thực thi. Tawazun đang nỗ lực để phát triển hơn nữa lĩnh vực không gian của UAE. Đất nước chúng tôi đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để trở thành một trung tâm về các hoạt động không gian, đồng thời nghiên cứu, phát triển khoa học tiên tiến trong khu vực. Trung tâm AIT là một phần không thể thiếu trong các kế hoạch đó. Bởi vậy, Tawazun sẽ bảo đảm rằng AIT hoạt động ổn định, bền vững từ 5 đến 7 năm hoặc lâu hơn, phục vụ nhiều mục tiêu dài hạn”.

Trong khi đó, ông Mikail Houari, Giám đốc Airbus tại khu vực châu Phi - Trung Đông khẳng định: “Công nghiệp vũ trụ là một lĩnh vực quan trọng và chiến lược đối với UAE, vì nó đem lại sự phát triển khoa học kỹ thuật cao cấp và thúc đẩy đổi mới công nghệ. Sự hợp tác này sẽ hỗ trợ tăng trưởng lĩnh vực không gian và vệ tinh UAE trong tương lai, góp phần vào chiến lược đa dạng hóa kinh tế của đất nước”.