Tìm sách ở thư viện trực tuyến

Công nghệ thông tin phát triển đem lại nhiều công cụ giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn. Không phải ra nhà sách mua hay mượn bạn bè, chỉ với vài cú click chuột trên các thư viện trực tuyến, bạn dễ dàng tìm được những phiên bản sách điện tử (e-book) ưng ý và miễn phí.

Tìm sách ở thư viện trực tuyến

E-book là từ viết tắt của “electronic book”, được hiểu là những quyển sách bản mềm, bản điện tử thay các bản cứng in trên giấy truyền thống. Ngày nay, e-book đã trở nên phổ biển, được sử dụng trên hầu hết các thiết bị điện tử cá nhân như máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Hầu hết e-book được làm dưới dạng tập tin (file) PDF, có thể tải về từ các thư viện e-book trực tuyến. Với e-book, người dùng sẽ không còn phải lo lắng tình trạng không thể mang sách ra ngoài vì quá cồng kềnh mà có thể mang “kho sách” của mình đi bất cứ nơi đâu. Dưới đây là danh sách một số thư viện e-book có nhiều đầu sách miễn phí:

- Google eBookstore (https://play.google.com/store/books): Với kho sách e-book đồ sộ, bạn có thể tìm thấy trong thư viện điện tử của tập đoàn Google các quyển sách đủ mọi thể loại. Từ những quyển sách bán chạy (best-sellers), sách kinh điển, sách thiếu nhi hay sách kinh tế đáp ứng nhu cầu đọc truyện trực tuyến của bạn. Bạn có thể duyệt tìm vào mục “Load your library” (Tải về thư viện của bạn) và xem gợi ý về các đầu sách miễn phí trong danh mục hàng triệu quyển sách trên thiết bị Android, iOS hay trình duyệt web, ngay cả khi bạn đang ngoại tuyến.

- Project Gutenberg (http://www.gutenberg.org): Phần lớn e-book trong kho này là những đầu sách nổi tiếng bằng tiếng Anh. Gutenberg với thư viện hơn 45.000 e-book hoàn toàn miễn phí, là một nền tảng chia sẻ và tạo e-book trực tuyến dành cho mọi đối tượng độc giả. Không đòi hỏi bất kỳ khoản phí nào, bạn có thể tải sách về dưới nhiều định dạng, gồm ePub, Kindle, HTML và cả định dạng text.

- Open Library (https://openlibrary.org): Đây là một dự án chia sẻ sách, đọc sách trực tuyến với hơn một triệu quyển sách miễn phí. Điểm đặc biệt của dự án này là nó cho phép người dùng tùy ý đóng góp sách của mình. Để tra cứu sách, bạn chỉ cần điền tên tác giả, tiêu đề sách hoặc thể loại sách cần tìm.

- Internet Archive (https://archive.org): Nếu bạn muốn tìm các ấn phẩm sách đã ngừng xuất bản bản, từ nhiều ngôn ngữ, dưới các định dạng khác nhau thì Internet Archive là địa chỉ cần ghi chú lại. Đây là một dự án chia sẻ sách e-book phi lợi nhuận, hoàn toàn miễn phí, nhằm mục đích phổ cập kiến thức hàn lâm và chia sẻ văn hóa đương đại trong nhiều thời kỳ khác nhau. Theo số liệu Internet Archive công bố, hiện nay họ đang lưu trữ 11 triệu quyển sách và văn bản; bốn triệu bản ghi âm (trong đó bao gồm 160.000 buổi hòa nhạc trực tiếp); ba triệu video (trong đó bao gồm một triệu video các chương trình tin tức truyền hình); một triệu tấm hình; 100.000 phần mềm.

Free e-Books (https://www.free-ebooks.net): Thư viện trực tuyến này có hàng nghìn e-book miễn phí để đọc bất kỳ khi nào bạn muốn, từ ngôn tình tới trinh thám, từ tiểu thuyết hư cấu tới các cuốn tự truyện. Bên cạnh sách tiếng Anh, trang mạng này còn cung cấp sách viết bằng các ngôn ngữ khác như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha. Kho tàng sách của thư viện được sắp xếp gọn gàng, khoa học theo từng thể loại. Người đọc có thể sử dụng ứng dụng đọc sách do thư viện này tạo ra để đọc sách miễn phí hoặc đặt mua sách.