Thiết bị “cai nghiện” smartphone

Trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày một phát triển, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ dần bị phụ thuộc vào smartphone (điện thoại thông minh). Trước tình hình đó, một nhóm nhà nghiên cứu tại Indonesia đã giới thiệu một thiết bị có khả năng giúp con người cai nghiện smartphone.

Thiết bị “cai nghiện” smartphone

Nghiện smartphone là một vấn đề xã hội đang có chiều hướng gia tăng ở Indonesia. Đặc biệt, tháng 10-2019, hai thiếu niên nước này đã phải điều trị tại bệnh viện vì nghiện chơi điện tử trực tuyến. Nhằm cải thiện thói quen không tốt cho sức khỏe này của giới trẻ, nhà phát minh Irfan Budi Satria cùng các cộng sự tại Trường đại học Indonesia đã dành ba tháng để phát triển một thiết bị đeo tay có thể giúp những người dùng internet giảm thời gian sử dụng điện thoại.

Irfan Budi cho biết: “Theo Hiệp hội tâm lý học Mỹ, đối với những người từ 18 - 25 tuổi, chỉ số nhịp tim (HRV) lý tưởng nên ở mức 60 - 100 nhịp/phút. Tuy nhiên trong một thử nghiệm gần đây, HRV của những người sử dụng smartphone trong thời gian quá dài chỉ đạt mức 44. Do đó, chúng tôi đã cho ra đời Nettox. Nếu người vừa dùng điện thoại trong khi đeo Nettox, thiết bị này sẽ phát ra âm thanh khi nhịp tim hạ thấp, nhắc nhở người đeo ngừng sử dụng điện thoại của mình”.

Dù mới ra mắt được hơn ba tháng, song phát minh này đã nhận được những đánh giá tích cực từ người sử dụng. Tyas Sisianindita, sinh viên tại Indonesia cho biết, trước đây mỗi ngày cô dành khoảng tám giờ đồng hồ cho việc sử dụng smartphone để lướt web, vào mạng xã hội, chơi game... Cô cũng thừa nhận bị nghiện điện thoại, thường xuyên kiểm tra điện thoại ngay từ khi thức dậy và có thể sử dụng điện thoại xuyên đêm. Tuy nhiên, kể từ khi được thử nghiệm Nettox, Tyas đã giảm thiểu được nhiều thời gian bên chiếc điện thoại, thay vào đó là các hoạt động thể chất khác có ích cho sức khỏe.