Ra mắt “Lịch Trường Sa” trên nền tảng số

Với mong muốn đưa hình ảnh đẹp về biển, đảo Việt Nam lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, từ ngày 5-12, người sử dụng thiết bị di động và kỹ thuật số có thể tải và sử dụng miễn phí ứng dụng “Lịch Trường Sa” cho nhu cầu xem các ngày nghỉ lễ, tạo lịch hẹn cũng như tìm hiểu thông tin về biển, đảo, thềm lục địa.

Ra mắt “Lịch Trường Sa” trên nền tảng số

Đây là ứng dụng lịch do Ban liên lạc các chiến sĩ Trường Sa, Quỹ Trường Sa - Nhà giàn DK1 - Dự án Hành trình của trái tim phối hợp thực hiện. Ứng dụng lịch hiện có trên nền tảng App Store và Google Play, đáp ứng các tiêu chí về bảo mật, với đầy đủ chức năng như xem ngày, tháng, năm (âm và dương lịch); các ngày lễ, Tết; các ngày kỷ niệm của đất nước; thời tiết; tạo ghi chú và thông tin về biển, đảo, thềm lục địa…

Chia sẻ về ứng dụng, ông Lê Hồng Quân, Phó Chủ nhiệm Dự án Hành trình của trái tim cho biết, sau hai năm triển khai dự án “Lịch Trường Sa” giấy, năm nay, Ban chủ nhiệm quyết định thực hiện “Lịch Trường Sa” trên nền tảng công nghệ số. Điều này phù hợp xu thế công nghệ 4.0, đồng thời sẽ lan tỏa những hình ảnh biển, đảo một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác và rộng rãi hơn tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng như bạn bè quốc tế.

“Đây là sản phẩm dành cho những người quan tâm biển, đảo, những chiến sĩ, ngư dân nơi đầu sóng ngọn gió bám biển, bám đảo, bám ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Ngoài việc là một ứng dụng thông thường, ứng dụng “Lịch Trường Sa” sẽ trở thành cầu nối giữa những người đã từng đến quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 (thuộc thềm lục địa phía nam) và những người yêu mến biển, đảo, từ đó góp phần tăng cường sự hiểu biết, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất cùng nhau hướng về biển, đảo thân yêu thông qua những việc làm ý nghĩa”, ông Quân nhấn mạnh.

Xuyên suốt trên ứng dụng là những hình ảnh biển, đảo, thềm lục địa của Việt Nam được các cá nhân trong nước, bà con kiều bào chụp lại trong các chuyến công tác ra thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 qua các năm, cùng dữ liệu thông tin (được phép đăng tải từ nguồn của Cục Chính trị Quân chủng Hải quân) về các đảo, các ngày lễ kỷ niệm, khu vực thềm lục địa, các lực lượng chấp pháp trên biển cũng như các khái niệm theo Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982…

Bên cạnh đó, những câu chuyện, tác phẩm thơ, ca khúc viết về biển, đảo, những người lính hải quân đã được cấp phép xuất bản, lưu hành theo quy định cũng được cập nhật trên ứng dụng nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới, tăng thêm hiểu biết về biển, đảo của Tổ quốc. Thông qua đó, những hình ảnh đẹp về biển, đảo, thềm lụa địa thuộc chủ quyền của Việt Nam sẽ được lan tỏa khắp năm châu.

Dự án “Lịch Trường Sa” được khởi xướng từ năm 2018 với những thành viên ban đầu là cán bộ và kiều bào ra thăm quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Với mong muốn lan tỏa mạnh mẽ những hình ảnh của biển, đảo Việt Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế, hơn một năm qua, dự án đã xuất bản gần 10.000 cuốn lịch giấy (để bàn và treo tường) với hình ảnh về các đảo thuộc Trường Sa và Nhà giàn DK1. Những cuốn lịch này đã đến được với nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là bà con Việt kiều tại nhiều quốc gia trên thế giới. Lợi nhuận thu được qua việc in và bán lịch đã được dùng để chăm lo cho hậu phương của các chiến sĩ Trường Sa, Nhà giàn DK1 vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.