“Quản gia thông minh”

Mới đây, nhóm sinh viên Trường đại học FPT TP Hồ Chí Minh đã sáng tạo ra phầm mềm đóng vai trò quản gia cho các ngôi nhà thông minh mang tên Vhome. Thông qua hoạt động của một Internet Bot thuần Việt (phần mềm ứng dụng chạy tự động trên internet để thực hiện một số công việc đơn giản và lặp đi, lặp lại có hệ thống - trong ảnh), mô hình này giúp phát huy tối đa hiệu quả của các thiết bị thông minh đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các gia đình Việt.

“Quản gia thông minh”

Làm chủ các thiết bị trong gia đình

Trước thực tế các thiết bị thông minh đã và đang xuất hiện tại nhiều gia đình, Lương Công Thuận (sinh viên Trường đại học FPT TP Hồ Chí Minh) cùng năm người bạn khác đã nảy ra ý tưởng sẽ tạo ra một hệ thống giúp mọi người tận hưởng tiện nghi của cuộc sống trong ngôi nhà thông minh. Sau nửa năm mày mò, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ nhiều sản phẩm thành công tại nước ngoài, nhóm bạn trẻ đã cho ra đời Internet Bot có chức năng biết lắng nghe và thực hiện lệnh điều khiển bật/tắt các thiết bị thông minh trong nhà. Dựa trên nguyên lý IoT - mạng lưới vạn vật kết nối internet - nhóm đã giúp chủ nhân ngôi nhà thông minh điều khiển các thiết bị bằng giọng nói thay vì phải di chuyển, bấm nút như trước kia. “Điểm nổi bật giúp hệ thống của tụi em khác biệt là con Bot do tụi em tạo ra có khả năng hiểu được tiếng Việt. Trên thị trường hiện nay các con Bot đều sử dụng tiếng Anh, gây trở ngại cho người không rành ngoại ngữ cũng như người cao tuổi. Thứ hai, con Bot này còn có thể tự động hóa điều chỉnh chế độ hoạt động của các thiết bị thông minh thông qua chế độ cảm biến thân nhiệt, hình ảnh của chủ nhà”, Thuận cho biết thêm.

Theo nhóm sáng tạo, việc cài đặt và sử dụng hệ thống quản gia cho nhà thông minh khá nhanh chóng và đơn giản. Nguyễn Thành Văn, thành viên trong nhóm cho hay: “Chỉ cần cài phần mềm vào điện thoại hoặc máy tính bảng, mọi thứ sẽ tự động hóa. Con Bot sẽ đóng vai trò làm bộ não trung tâm giúp xử lý mệnh lệnh của chủ nhà và ra lệnh cho các thiết bị có kết nối thông qua mạng internet hoặc sóng hồng ngoại. Hệ thống sẽ giúp người sử dụng có được sự trải nghiệm mới như đang tương tác với người giúp việc “ảo” chứ không cần điều khiển cơ học như trước đây đã từng. Đây chính là yếu tố góp phần gia tăng tính khả thi khi ứng dụng hệ thống này cho các ngôi nhà tại nước ta”.

Cần thêm nguồn hỗ trợ

Là một trong 10 dự án xuất sắc nhất cuộc thi IoT Starup năm 2017 do Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh tổ chức, hệ thống quản gia cho nhà thông minh mở ra hy vọng về cuộc sống tiện nghi, hiện đại hơn của nhiều gia đình trong tương lai. Không chỉ điều khiển các thiết bị thông qua giao tiếp giọng nói giữa Internet Bot với gia chủ, hệ thống liên tục cập nhật sự việc quan trọng xảy ra tại nhà và thông báo qua điện thoại có kết nối mạng. Như một người giúp việc, hệ thống tự động tiếp thu các hoạt động hằng ngày của chủ nhà và tự động nhắc lại theo thói quen. Ngoài ra, hệ thống này còn có thể tự động phát hiện những truy xuất trái phép bên ngoài vào ngôi nhà để kịp thời gửi báo động đến chủ nhà. Trong trường hợp không nhận được phản hồi từ chủ nhà, hệ thống “quản gia thông minh” sẽ tự động phản ứng xử lý tình huống như bật chế độ báo động nhằm bảo vệ ngôi nhà.

Theo trưởng nhóm Lương Công Thuận, thời gian tới nhóm sẽ bắt đầu kinh doanh những thiết bị đơn giản có giá thành hợp lý có mục đích giới thiệu hệ thống đến các cá nhân có nhu cầu. Tiếp đó, nhóm sẽ thuyết phục các nhà thầu xây dựng hay công ty bất động sản sử dụng thử nghiệm hệ thống thông minh này cho các công trình sắp hoàn thành của họ. Trong giai đoạn đợi phản hồi của thị trường, nhóm sẽ tiến hành tìm kiếm thêm các đối tác phù hợp. Khi hệ thống đối tác đủ lớn, nhóm sẽ lên kế hoạch cụ thể để triển khai mô hình này tại những tòa nhà lớn, thậm chí là bệnh viện hay khách sạn.

Tuy nhiên, vì còn thiếu nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, nâng cấp các thiết bị thuộc về phần cứng do học chuyên về phần mềm nên nhóm sinh viên FPT mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía các chuyên gia trong giai đoạn đầu hiện thực hóa dự án đầy triển vọng này. “Tụi em mong muốn sớm kết nối được các bạn trẻ cùng chí hướng, các đối tác hoặc nhà đầu tư nhằm tìm phương án triển khai tối ưu nhất cho dự án”, một thành viên khác chia sẻ.