Phát triển hạt giống cho canh tác thẳng đứng

Nhận thấy tiềm năng phát triển to lớn từ mô hình nông trại thẳng đứng, một công ty của Singapore mới đây được thành lập nhằm phát triển hạt giống phù hợp loại hình canh tác này.

Một trang trại thẳng đứng sử dụng hạt giống do Unfold phát triển. Ảnh: ECOBUSINESS
Một trang trại thẳng đứng sử dụng hạt giống do Unfold phát triển. Ảnh: ECOBUSINESS

Canh tác thẳng đứng là phương pháp trồng cây trong các khay được xếp theo chiều thẳng đứng, không cần tới đất và ánh sáng tự nhiên. Mô hình này được xây dựng nhằm giảm thiểu việc sử dụng nước và tối đa hóa năng suất khi các yếu tố về môi trường đều được kiểm soát như độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ. Dù vậy, việc sử dụng hạt giống được phát triển trong môi trường nhà kính khiến mô hình nông trại thẳng đứng chưa hoàn toàn mang lại năng suất tối đa.

Chính vì vậy, Temasek - một doanh nghiệp nhà nước của Singapore đã bắt tay với nhà sản xuất dược phẩm và hóa chất Bayer của Đức để thành lập một công ty nhằm phát triển các loại hạt giống mới phù hợp hơn cho các trang trại canh tác thẳng đứng. Công ty này tên là Unfold, trụ sở chính tại bang California (Mỹ). 

TS John Purcell, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Unfold, từng là một nhà khoa học của Bayer cho biết, công ty đã gây vốn được tổng cộng 30 triệu USD từ Temasek và Bayer. Unfold tập trung sử dụng, kết hợp các loại gen và hạt mầm để phát triển hạt giống phù hợp canh tác theo chiều dọc. Công ty cũng sẽ xem xét việc phát triển các loại hạt có khả năng tăng trưởng nhanh chóng như rau diếp, xà lách, cà chua, dưa chuột…, từ đó cải thiện năng suất cây trồng. 

Việc phát triển hạt giống chuyên dụng cho canh tác thẳng đứng được các chuyên gia nông nghiệp đánh giá cao, do góp phần tăng năng suất cây trồng tại những địa phương có điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Các chuyên gia cho rằng, ý tưởng này sẽ giúp các địa phương có thể tự sản xuất thực phẩm, từ đó giúp rút ngắn được các chuỗi cung ứng.