Mỹ cấp phép phương tiện tự hành

Ngày 23-12 vừa qua, chính quyền bang California (Mỹ) đã chính thức chấp thuận cho phương tiện không người lái làm dịch vụ giao hàng thương mại. Công ty công nghệ Nuro là đơn vị đầu tiên được phép bắt đầu hoạt động kinh doanh mới này vào đầu năm 2021.

Xe tự hành R2 của hãng công nghệ Nuro. Ảnh: NURO
Xe tự hành R2 của hãng công nghệ Nuro. Ảnh: NURO

Phòng Quản lý phương tiện cơ giới (DMV) của bang California đã phê duyệt giấy phép cho Công ty Nuro có trụ sở tại TP Mountain View triển khai các phương tiện tự hành trên đường phố công cộng để giao hàng thương mại. “Đây là cột mốc quan trọng trong sự phát triển của phương tiện tự hành ở bang California. Chúng tôi sẽ tiếp tục lưu ý đến sự an toàn của cộng đồng khi công nghệ này phát triển”, ông Steve Gordon, Giám đốc DMV cho biết.

Công ty Nuro được thành lập năm 2016 với thành phần chủ chốt là các cựu kỹ sư của công ty phát triển công nghệ xe tự hành Waymo thuộc Tập đoàn Alphabet (Mỹ). Theo trang web Crunchbase, Nuro đã huy động được 1,5 tỷ USD tài trợ, bao gồm 940 triệu USD từ một quỹ của Tập đoàn đa quốc gia SoftBank. Sau khi được phê duyệt, hãng dự định triển khai đội xe Toyota Prius được cài đặt ở chế độ hoàn toàn tự động tại hai quận phía nam của khu vực vịnh San Francisco, tiếp theo sẽ đưa xe điện R2 có thiết kế riêng của công ty đi vào hoạt động. 

R2 là loại xe nhỏ, hình hộp, không có vô lăng, không gian tận dụng chứa các gói hàng và di chuyển với vận tốc tối đa là 40 km/giờ. Ngoài ra, nó sử dụng radar, camera cảm ứng nhiệt và camera 360 độ để định hướng chuyển động và tránh vật cản. Mặc dù vậy, các chuyên gia giao thông cho biết vấn đề an toàn sẽ luôn được lưu tâm hàng đầu. Đại diện DMV khẳng định, R2 sẽ chỉ được phép hoạt động trên một số tuyến đường nhất định, giới hạn vận tốc khoảng 56 km/giờ và chỉ được vận hành trong điều kiện thời tiết thuận lợi. 

Hiện, trên thế giới, ngoài bang California mới chỉ có dịch vụ tương tự do Tập đoàn bán lẻ và công nghệ trực tuyến Alibaba thử nghiệm tại TP Thượng Hải (Trung Quốc).