Microsoft phát triển công nghệ AI mới

Tập đoàn sản xuất phần mềm máy tính Microsoft (Mỹ) ngày 22-7 thông báo sẽ đầu tư một tỷ USD vào Công ty OpenAI chuyên nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm xây dựng công nghệ AI siêu điện toán trên nền tảng đám mây của mình nhằm đối phó các thách thức toàn cầu.

Nền tảng AIG sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề đa lĩnh vực. Ảnh: NASDAQ
Nền tảng AIG sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề đa lĩnh vực. Ảnh: NASDAQ

Thỏa thuận hợp tác giữa Microsoft và OpenAI bao gồm việc chia sẻ tầm nhìn về Trí tuệ tổng hợp nhân tạo (AGI) - một công nghệ AI có khả năng học và hiểu biết ở tầm cao hơn AI hiện tại. Theo đó, AIG có thể làm việc với con người để giúp giải quyết nhiều vấn đề nan giải đa lĩnh vực hiện nay, trong đó có những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe và giáo dục”.

Các đại diện của Microsoft và OpenAI cho biết, những hệ thống AI hiện tại hoạt động tốt trong những vấn đề cụ thể mà chúng đã được đào tạo, nhưng để các hệ thống AI giúp giải quyết một số vấn đề khó khăn nhất trên thế giới hiện nay sẽ đòi hỏi phải khái quát hóa trong nhiều lĩnh vực. Ông Sam Altman, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của OpenAI cho biết, việc tạo ra AGI sẽ là sự phát triển công nghệ quan trọng nhất trong lịch sử loài người. Về phần mình, CEO Microsoft, bà Satya Nadella cho biết: “AI là một trong những công nghệ mang tính biến hóa bậc nhất của kỷ nguyên 4.0, có tiềm năng giúp giải quyết thách thức khó khăn nhất của thế giới”.

OpenAI được tỷ phú Elon Musk, CEO của Công ty công nghệ Tesla, và ông Sam Altman đồng sáng lập từ cuối năm 2015 với nguồn vốn khởi điểm một tỷ USD từ các công ty công nghệ lớn trên thế giới. Một phần lý do khiến Elon Musk tham gia đồng sáng lập OpenAI là bởi ông quan ngại về những nguy hiểm tiềm tàng của AI. Trước đó, Elon Musk cùng nhiều chuyên gia công nghệ đã cảnh báo AI có thể gây ra rủi ro cho nhân loại nếu con người không thể quản lý công nghệ mới này.

Kể từ khi thành lập đến nay, OpenAI đã tạo nên những công nghệ giúp máy tính hiểu được ngôn ngữ, huấn luyện robot thực hiện nhiều nhiệm vụ đa dạng như làm việc nhà hay thậm chí là đánh bại các game thủ là con người.