Cửa hàng tiện lợi không nhân viên

Nhằm bù đắp sự thiếu hụt nhân viên, chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng của Nhật Bản là Lawson mới đây áp dụng công nghệ để khách hàng có thể trả tiền hiệu quả ứng dụng trên điện thoại thông minh, thay vì chờ đợi nhân viên tính tiền theo phương thức truyền thống.

Cửa hàng không nhân viên thử nghiệm của Lawson. Ảnh: JAPAN TIMES
Cửa hàng không nhân viên thử nghiệm của Lawson. Ảnh: JAPAN TIMES

Theo Japan Times, Nhật Bản là quốc gia sở hữu số lượng lớn các cửa hàng tiện lợi hoạt động 24 giờ hằng ngày. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành bán lẻ phát triển mạnh trong suốt thời gian qua, các chuỗi cửa hàng tiện lợi phải đối mặt sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung lao động. Một khảo sát của tờ Nikkei cho thấy, trong tháng 2-2020, hơn 400 cửa hàng thuộc ba chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn của Nhật Bản là 7-Eleven, FamilyMart và Lawson nhiều thời điểm phải dừng hoạt động dù nằm ở các vị trí rất tiềm năng do thiếu hụt nhân sự.

Trước tình hình đó, từ giữa tháng 2 vừa qua, chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson đã đưa vào thử nghiệm mô hình hoạt động không nhân viên tại thành phố Kawasaki, gần Thủ đô Tokyo. Với phương thức này, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng của chuỗi cửa hàng về điện thoại thông minh, đăng ký nhận diện khuôn mặt, vân tay, thông tin thẻ tín dụng. Khi vào cửa hàng, khách hàng sử dụng vân tay để nhận diện. Các cảm biến, camera và thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tự động tính tiền cho khách. Hóa đơn sẽ được gửi đến điện thoại thông minh của khách hàng.

Chủ tịch của Lawson, ông Sadanobu Takamasu Lawson cho biết, trong thời gian thử nghiệm, công ty sẽ đánh giá hoạt động tại các cửa hàng cho đến cuối tháng 5 tới, trước khi đưa vào ứng dụng rộng khắp trên toàn bộ hệ thống cửa hàng của công ty vào mùa hè. Ông Lawson cũng tiết lộ, công ty này đang tiến hành phát triển robot để phục vụ công tác bổ sung hàng hóa và chế biến món ăn.

Lawson không phải chuỗi cửa hàng đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ vào dịch vụ bán hàng. Trước đó, một số chuỗi bán lẻ khác như Amazon của Trung Quốc cũng đã thử nghiệm mô hình này và đem lại những hiệu ứng tích cực từ phía khách hàng. Nhà chức trách và người dân Nhật Bản cho rằng, phương thức bán hàng mới của Lawson sẽ là giải pháp hữu hiệu cho các chuỗi cửa hàng tiện lợi nhằm bù đắp lại lượng nhân viên thiếu hụt thời gian qua.