Chế tạo gạch thân thiện môi trường

Một công ty sản xuất vật liệu xây dựng bền vững vừa được sáng lập tại Anh, với ý tưởng cho ra đời loại gạch mới có thể khắc phục những khuyết điểm của gạch nung đất sét.

Loại gạch mới của Công ty Kenoteq. Ảnh: CNN
Loại gạch mới của Công ty Kenoteq. Ảnh: CNN

Theo CNN, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại gạch truyền thống mà con người sử dụng suốt 5.000 năm qua gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường. Cụ thể, việc khai thác đất sét phục vụ sản xuất gạch tước đi lớp màu mỡ của đất và kìm hãm sự phát triển của thực vật. Phần lớn các lò gạch cũng được đốt nóng bằng nhiên liệu hóa thạch, thải ra các loại khí gây biến đổi khí hậu. Dù vậy, khoảng 1.500 tỷ viên gạch vẫn được sản xuất và tiêu thụ mỗi năm trên khắp thế giới.

Bà Gabriela Medero, GS ngành Kỹ thuật Địa chất và Môi trường của Trường đại học Heriot-Watt (Anh), đã quyết định thành lập Công ty Kenoteq nhằm chế tạo ra loại gạch mới thân thiện môi trường. Sản phẩm gạch đặc biệt này có tên gọi là K-Briq. Đây là loại gạch mới với 90% nguyên liệu là chất thải xây dựng và không cần phải nung trong lò, do đó tạo ra chưa đến một phần mười lượng khí thải carbon so sản xuất gạch thông thường. 

Theo bà Medero, K-Briq có giá tương đương loại gạch cũ. Ngoài ra, sản phẩm mới này cũng trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt của các nhà khoa học thuộc Trường đại học Heriot-Watt. Gạch của Kenoteq được khẳng định là bền và cách nhiệt tốt hơn gạch nung từ đất sét. Đầu năm nay, Kenoteq đã giành được hợp đồng cung cấp gạch đầu tiên cho dự án Serpentine Pavilion 2020 tại Công viên Hyde, Thủ đô London (Anh). 

Kenoteq không phải là công ty duy nhất cố gắng cải thiện sự bền vững của ngành công nghiệp xây dựng. Qube - một công ty Ấn Độ, trước đó tạo ra gạch từ chất thải nhựa và công ty xây dựng ClickBrick (Bồ Đào Nha) đã thay thế xi-măng bằng một vật liệu ít gây hại môi trường khác. Đây được xem là những dấu hiệu tích cực của sự thay đổi trong ngành công nghiệp xây dựng. Với việc Kenoteq đang thử nghiệm các loại máy móc mới để tăng quy mô sản xuất K-Briq, bà Medero mong rằng công ty này có thể góp phần tạo ra một thế giới bền vững hơn.